A. Christie's "Death on the Nile"



นึกไม่ออกเหมือนกันว่าจะวิจารณ์ความตายบนแม่น้ำไนล์อย่างไรดี ถ้าบอกมากเกินไปก็เผยไต๋ เดี๋ยวรู้หมดพอดีว่าใครคือฆาตกร แล้วจะอ่านสนุกไหมนี่

เอาเป็นว่าความตายบนแม่น้ำไนล์ ไม่เสียพะยี่ห้อคริสตี้ แฟนๆ ราชินีสืบสวนสอบสวนคงไม่ผิดหวัง ส่วนใครที่ไม่เคยอ่านหนังสือของเธอ จะเลือกเล่มนี้เป็นเล่มแรก ก็เข้าทีมิหยอก นิยายอ่านสนุก ชักชวนให้คนอ่านเดาเรื่อง ทายตัวฆาตกรไปพร้อมๆ กับปัวโร นักสืบเจ้าปัญญา เซลสมองสีเทา (ผมเดาตัวฆาตกรถูกก่อนปัวโรเฉลยประมาณสี่ย่อหน้า ถือว่าใช้ได้ไหมนี่)

ความตายบนแม่น้ำไนล์ ว่าด้วยเรื่องของแจ็คกี้ หญิงสาวผู้ถูกเพื่อนสนิท เศรษฐีนีผู้ร่ำรวยแย่งชิงหนุ่มคนรักไป ด้วยความอาฆาตมาดร้าย แจ็คกี้ติดตามคนทั้งคู่ไปฮันนีมูนที่ประเทศอียิปต์ หวังก่อกวนความสงบ ถึงขนาดพกปืน ซ้ำยังขู่ว่า ถ้าจำเป็นจริงๆ เธอจะฆ่าคนใดคนหนึ่งให้ตายไปก็ย่อมได้ หารู้ไม่ว่าบนเรือสำราญล่องแม่น้ำไนล์ลำนี้ ยังมีฆาตกรแอบแฝงอยู่อีกหนึ่งคน (หรือสองคน หรืออาจไม่มีเลย หรือตัวเธอเองนั่นแหละที่เป็นฆาตกร เอ๊ะ! ยังไงกันนี่)

ที่พิเศษกว่าเล่มอื่นๆ คือความตายบนแม่น้ำไนล์มี "ดรามา" เข้มข้น หนังสือพูดถึงเรื่องความรัก ทั้งที่น่าจะเป็นสิ่งสวยงาม แต่กลับบันดาลให้เกิดโศกนาฏกรรมร้อยแปด อันเนื่องจากความรู้สึกซึ่งเกินพอดี มีหลายตอนเหมือนกันที่อ่านแล้วก็อดน้ำตาซึมนิดๆ ไม่ได้

ความตายบนแม่น้ำไนล์ คือหนึ่งในไตรภาค ปัวโรในตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบด้วย ฆาตกรรมเมโสโปเตเมีย ความตายบนแม่น้ำไนล์ และ มีนัดกับมัจจุราช คริสตี้เขียนเรื่องนี้อาศัยข้อมูลที่ได้ระหว่างติดตามสามีนักโบราณคดีไปยังตะวันออกกลาง แต่สุดท้ายนิยายสืบสวน ก็ยังคงเป็นนิยายสืบสวนนั่นแหละ จะเปลี่ยนฉากในเรื่องมาเป็นแม่น้ำเธมส์ แม่น้ำโขง หรือยานอวกาศก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ถ้าใครหวังว่าอ่านคริสตี้แล้วจะได้กลิ่นอูฐ กลิ่นทราย ก็เตรียมตัวผิดหวังได้เลย

แต่ถ้าอยากลับสมอง ประลองปัญญา เคล้าพล็อตนิยายรักน้ำเน่า กุ๊กกิ๊ก รับรองไม่มีผิดหวัง

หมายเหตุ: เรียงลำดับหนังสือของคริสตี้จากชอบมากไปชอบน้อย
1) สมาคมสิบสองนาฬิกา
2) ฆาตกรรมในรถด่วนโอเรียนตอล
3) ความตายบนแม่น้ำไนล์
4) โรเจอร์ แอกครอยตายแล้ว
5) กลนาฬิกา
6) ฆาตกรรมเมโสโปเตเมีย
7) อินเดียแดงน้อยสิบคน
8) ปริศนาคาริบเบียน
10) ความใต้บนฟากฟ้า

No comments: