A. Carter's "The Magic Toyshop"


ไม่เคยอ่านชาร์ลส์ ดิกเกน แต่ก็พอรู้แหละว่าพลอตแบบไหนที่เขาเรียก "dickensian" เด็กกำพร้าถูกเลี้ยงดูโดยพ่อ หรือแม่บุญธรรมใจร้าย เมื่อออกไปเผชิญโลกกว้าง มีคนดีๆ ผ่านเข้ามาในชีวิต โดยมากมักเป็นเด็ก ส่วนพวกผู้ใหญ่ ถ้าไม่ชั่วช้า ก็โง่เขลาพึ่งพาไม่ค่อยได้ แน่นอนแหละ จากธีมนี้แปรเปลี่ยนไปได้ร้อยแปด อย่างแฮรี่ พอตเตอร์นี่ก็ใช่เลย

The Magic Toyshop คือนิยาย dickensian ที่ใส่กลิ่นคาร์เตอร์เข้าไปอย่างอบอวล เมลานี เด็กกำพร้าในเรื่องไม่ได้ใสซื่อบริสุทธิ์เสียทีเดียว ในบทแรก ความใฝ่ฝันสูงสุดของเมลานีคือได้แต่งงาน หรืออย่างน้อยก็ "ขอมีเซ็กสักครั้งในชีวิต" หลังแอบเอาชุดวิวาห์มารดาไปใส่ เกิดลางร้าย นำไปสู่เหตุการณ์ซึ่งผกผันชีวิตเธอและน้องอีกสองคนไปสู่ร้านของเล่นของลุง

ฟิลิปเป็นผู้ใหญ่คลาสสิคของดิกเกน โหดร้าย เห็นแก่ตัว เขารังเกียจความรักทุกรูปแบบ สิ่งเดียวที่ชายร่างอ้วนหลงใหลคือหุ่นชักใย ทุกๆ เดือนเปิดโรงละครหุ่นเชิด แล้วบังคับให้คนในครอบครัวมานั่งดู นอกจากฟิลิป อีกสามคนซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านคือสามพี่น้องตระกูลโจล แมกกี พี่สาวคนโตแต่งงานกับฟิลิปเพราะความจำเป็นด้านเงินทอง ฟรานซีน ชายเงียบขรึมผู้ชอบเล่นไวโอลิน และฟิน ผู้ทำตัวสกปรกตลอดเวลา แต่มีพรสวรรค์ด้านเต้นรำ และศิลปะ

หัวใจของ The Magic Toyshop คือการตื่นตัวทางเพศของเมลานี คาร์เตอร์เป็นหนึ่งในนักเขียนอีโรติก ที่ในสายตาเราแล้ว ประสบความสำเร็จสุด แทบทุกฉากมีบรรยากาศเย้ายวนแอบแฝง ตั้งแต่จูบแรกระหว่างเมลานี และฟินใน pleasure garden สวนซากปรักหักพักไหม้ไฟ จนถึงฉากซ้อมละคร เมลานีรับบทลิดา หญิงสาวผู้ถูกมหาเทพเซอุสในร่างหงส์ข่มขืน ซึ่งหงส์ในที่นี้คือหนึ่งในสิ่งประดิษฐ์กลแสนรักของฟิลิป (สำหรับแฟนเทพนิยายกรีก คงจำกันได้ว่าลิดาคือมารดาของเฮเลนแห่งเมืองทรอยนั่นเอง)

The Magic Toyshop คือนิยายที่ระหว่างอ่านแล้วชอบมากๆ แต่พอจบ อดคิดไม่ได้ว่ามันน่าจะยาวกว่านี้ (ถ้าติดตามบลอคนี้มาตลอด จะรู้ว่าน้อยเล่มจริงๆ ที่เรารู้สึกว่าจำนวนหน้าไม่พอ ส่วนใหญ่จะตรงกันข้าม) อย่างเรื่องของโจนาธาน น้องชายเมลานี น่าจะต่อไปไหนได้มากกว่านี้ เพราะเป็นคนเดียวในครอบครัวซึ่งฟิลิปยอบรับ เด็กชายทุ่มเทชีวิตให้กับการต่อเรือจำลอง เฉกเช่นเดียวกับลุง หรือความสัมพันธ์/เพศสัมพันธ์ระหว่างคน และหุ่นกล น่าจะเป็นจุดที่คาร์เตอร์ขยับขยายได้ไกลกว่านี้

โดยรวม สำหรับหนังสือเล่มที่สองของนักเขียน จะถือว่านี่คือนิยายคาร์เตอร์ สมัยที่เธอยังไม่เป็นคาร์เตอร์เต็มตัวก็ว่าได้ เห็นศักยภาพว่าคนคนนี้จะเติบโตแล้วมาเขียนสุดยอดนิยายอย่าง The Infernal Desire Machine of Doctor Hoffman แม้จะไม่เต็มที่กับ The Magic Toyshop แต่ก็ไม่ผิดหวัง

6 comments:

Thosaeng said...

I've never read Angela Carter. Is she the one who rewrote fairy tales? (Bloody Chambers something?) But if you've never read Dickens, you should definitely pick up something by him. I highly recommend Great Expectations. It's one of my favorite novels!

laughable-loves said...

คนนั้นแหละครับถูกแล้ว

เกี่ยวกับดิกเกน น้องพราวที่เขาชอบดิกเกนเหมือนกันแนะนำ "สองนคร" ระหว่างเล่มนั้นกับ Great Expectations พี่ว่าอ่านอะไรดีกว่าครับ (ใจจริง Great Expectations ผมเคยดูหนังแล้ว)

Thosaeng said...

I haven't read A Tale of Two Cities unfortunately (maybe I should pick it up next!). But I wasn't all that impressed with Great Expectations the movie. So it's your call ka.

Anonymous said...

Once you have іdentіfіeԁ youг
ideal custοmer, their needs, аnd presented your USP
іn your mаrketing campaіgn, уour сοmрanу needs to live it.

Another important ρoint of comparison between the tωo сοmρanies ωould bе
іn politіcal and charitаble affilіatіons.
An estimated 80% of Americans between the ages of 33 and 44 use the internet as a tool for research, shopping and banking.

Look at my homepage - dominos pizza

Anonymous said...

37 kits (round that up to 9 total quart and a half kits).
Despite the fact that it uses concrete, an unfriendly
environmental material, it has a few advantages
over tires and shares most of the earthship advantages.
Flawless Flooring's polished concrete floor product boasts durability and decorative seamless surfaces made mainly from epoxy and polyurethane materials.

Anonymous said...

If you have a Jewel crafting or a jewel crafter friend.
Now repeat the process by mining and dropping simultaneously.
Gold is a platinum widely adorned and also highly valued
globally.