20 เพลงไทยในดวงใจ (16~20)

ยี่สิบอันดับบนแล้วครับ แต่ละเพลงจะพยายามตั้งใจเขียน มีรูปประกอบ พร้อมลิงค์เพลงให้ด้วย (แต่ไม่แปะ widget นะครับ รู้สึกมันผิดคอนเซปรักชวนหัวชอบกล)

20. กลัว (Tea for Three)


...คงจะกลายเป็นเหมือนคนอื่น ต้องคอยเตือนใจให้มันตื่น...กลัวจะคว้างเพราะฝันไป กลัวทำร้ายฉันและเธอ กลัวว่าฉันสูญเสียเธอ กลัวจะเพ้อไปคนเดียว กลัวฉันกลัวทุกอย่าง จะเปลี่ยนไป...
เราเป็นแฟน Tea for Three เคยเขียนบลอคอุทิศให้คุณผีไปแล้ว จากสามชุดที่ออกกับค่ายเบเกอรี่ จริงๆ มีชอบหลายเพลงมาก แต่เลือกเพลงนี้คงเพราะมันโดนสุด (เราเฉยๆ กับ ลมหนาว ซึ่งเป็นเพลง signature ของวง) ท่อนฮุคเพลงติดหูมากๆ ลงต่ำ เน้นคำว่า "กลัว" ซึ่งเป็นชื่อเพลง ก่อนไล่สูงไปบีบเสียงตรง "คว้าง" (สมัยนั้นเพลงไทยยังไม่ค่อยเล่นบีบเสียงกันเท่าไหร่) โซโลดนตรีด้วยฮาโมนิก้าเพราะๆ เหงาๆ ถ้าจะติคือเนื้อแคบไปหน่อย วนไปวนมา แต่ก็ได้ใจความดี คือฟังครั้งแรก รู้เลยว่าคนร้องอยากบอกอะไร

19. กะหล่ำปลี (Joey Boy)


...ก็ใครต่อใคร นะเขาพูดกัน บอกรักสัมพันธ์จู๋จี๋ ส่วนฉันต้องอยู่เพียงคนเดียว ไม่มีตัวเธอมาจ๊าวเจี๊ยว เงียบเหงาสิ้นดี...โถ เธอเดินมา แล้วเดินจากไป กี่ทีกี่หนไม่เคยสนใจ จะให้ทำใจยังไง เดินมาแล้วก็เดินจากไป แค่อยากให้ใครมีใจ ไปเที่ยวกันไหม ถ้าเธอโอเคฉันก็ดี ถ้าเธอว่าไม่คงชีช้ำกะหล่ำปลี...
ชอบ...เพลง...นี้...มาก ไอ้เพลงงี่เง่าๆ นี่แหละ ดนตรีโคตรเจ๋งเลย แต่ไหนแต่ไรเราชอบเพลงที่เครื่องดนตรีเยอะๆ กะหล่ำปลี นี่มีตั้งแต่ไวโอลิน แอคคอเดี้ยน ยันเปียโน (แต่เป็นเสียงจริงๆ หรือใช้คีย์บอร์ดสร้างเอา สุดจะหยั่งรู้ ช่างเถอะ สมัยนี้คีย์บอร์ดดีๆ ก็เสียงใช้ได้) เพลงแจ๊ส สวิงโบราณๆ มิวสิคก็ลีลาศได้ใจ อีกสาเหตุที่ชอบเพลงนี้ เพราะเราร้องได้ตรงคีย์เป๊ะเลย สมัยก่อนเคยเป็น "ไม้ตาย" เวลาไปเกะ เสียอย่างเดียวคืออินโทรยาวไปหน่อย เวลาร้องกับเพื่อนๆ คนอื่นรำคาญกัน ว่าเมื่อไหร่มันจะขึ้นเนื้อเสียที

18. บทเรียนรัก (ชาตรี)


...รอยแผลจากความรัก ซึ่งสลักนั้นซ้ำไว้นาน จากมือของเธอ ที่ใช้มอบความเจ็บปวดและร้าวราน ปักลงตอกตรึง ถึงขั้วดวงมาล ผลักดันฉันพาลไม่เอื้อมอาจ ฝากดวงใจรักใคร...ดวงใจไม่อาจว่าเธอนั้นไร้รัก ด้วยช้ำนัก จะคิดพัก ไม่ขอรักใครที่มั่นหมาย เธอยังคงครองให้ต้องพ่ายแพ้แม้เป็นชาย ดวงใจมันร้ายคิดรักเธอเอง...…ทางสองแห่งขนานไม่อาจผ่านพบเข้าด้วยกัน ตัดใจฉันลง หลบหนีหนทางเพื่อหลีกให้พ้นพลัน บอกคำกล่าวลา ว่าเพื่อยืนยัน ขอบใจเหลือเกินด้วยดวงจิต ศิษย์จะพึงรู้คุณ...
เพลงไทยยุคเก่า สมัยที่ยังแต่งเนื้อเล่นสัมผัสนอก สัมผัสใน เพลงนี้เนื้อยาว และสนุกมาก ไม่นับท่อนฮุคที่วนหนเดียว แทบไม่มีการซ้ำเนื้อเลย วิธีร้องเหมือนอ่านทำนองเสนาะ ขับเน้นให้แต่ละสัมผัสเด้งออกมา เสียดายไม่ค่อยมีใครเอามาทำใหม่เท่าไหร่ ดนตรีก็เลยยังฟังดูเชยๆ เหมือนเมื่อสามสิบปีก่อน นอกจากของวงชาตรี ที่ใหม่กว่านั้นนิดหนึ่งคือเรนโบว์ ซึ่งก็ยังเชยอยู่ดี แถมร้องช้าๆ พิกลหู (จะร้องเพลงแบบนี้ให้สนุก ต้องจังหวะฉึกฉักนิดหนึ่ง)

17. ทั้งรู้ก็รัก (ชรัส เฟื่องอารมณ์)


...รู้ๆ เธอนั้นมีคู่ใจ ไยถึงไม่ลืมเธอ เพราะด้วยเหตุใด ใจฉันยังพร่ำเพ้อ เฝ้าละเมอไม่ลืมแม้วันคืนเดือนผ่าน ใจฉันยังรำพึงถึงเธอ สิ่งที่เคยสัมผัส ยังจำยึดมั่นตรงตรึง ยังฝังอยู่กลางใจ...รู้ๆ เธอนั้นมีเจ้าของ มองฉันได้แต่มอง ถึงจะอย่างไร มันก็เป็นสุขใจ สุขชั่วคราว ก็ยัง ก็ยังคงดีเสียกว่า ใจฉันต้องมลายเพราะตรม สุดระทมข่มขื่น เก็บเอาความหวานชื่น จุนเจือ ความรักจากดวงใจ...รักนั้นยังอยู่เต็มหัวใจ ไยนะทำไมถึงคงอยู่ จิตเฝ้าฝันถึงเธอไม่ลืมเสียที เต็มปรี่ด้วยความรักเธอ...
เพลงอกหักที่ความจริงเนื้อเศร้า แต่จังหวะหวานๆ เร็วๆ ได้อารมณ์รื่นเริงแปลกๆ แม่บอกว่าเป็นเพลงอกหักที่ฟังดู "หยิ่งดี" คือไม่ค่อยสิ้นหวัง (ถ้าเทียบกับเพลงฝรั่ง ก็คง I Just Don't Love You No More ของเครก เดวิส) เช่นเดียวกับเพลงเก่าทั่วไปคือเนื้อเจ๋ง แทบไม่ซ้ำกันเลย (มีซ้ำท่อน verse แค่หนเดียว) ความพิเศษอีกอย่างคือเพลงนี้ไม่มีท่อนฮุค แต่ใช้บริดจ์สองทำนอง เชื่อมแต่ละ verse เข้าด้วยกัน ด้วยความเหนือของโครงสร้าง เรายกย่องให้เป็นเพลงแกรมมีรุ่นสิบปีแรกที่ดีที่สุด

16. ไม่จากใจ (ธีร์ ไชยเดช)

...นานๆ จะเจอกันสักครั้ง ลำพังจะทนกันไม่ไหว คุยกันนานๆ ถึงว่ารักเราเป็นอย่างไร แต่ใจของเธอก็ทำเป็นไม่รู้...จงเกลียดจงชังกันอีกแล้ว มาลองทำดีกันสักหน ก็ใครที่อยากจะมีรักดีๆ สักคน แต่เธอก็บอกว่าทนฉันไม่ไหว...อยากให้ฉันไปไกลๆ ไม่อยากให้เห็นกันใช่ไหม ฉันรู้เธอไม่ได้พูดจากใจนั้น อยากจะให้ตายกันไป ไม่อยากให้เกิดกันอีกแล้วใช่ไหม ฉันรู้เธอไม่ได้พูดจากใจ...
เพิ่งสังเกตตัวเองว่าชอบเพลงเนื้อยาว ถึงจะเป็นเพลง(ค่อนข้าง)ใหม่ แต่เนื้อเพลงนี้ก็แต่งได้ใจ ชอบเพลงที่ท่อนฮุคลงเสียงต่ำ ได้ความรู้สึก "คลาสซี" มีระดับ เพลงนี้เหมาะกับเสียงธร์ ไชยเดชด้วย (ถึงแม้ในแง่ศิลปิน เราจะไม่ได้เป็นแฟนเขาขนาดนั้นก็ตาม) ดนตรีลงตัว ไม่เสียยี่ห้อเบเกอรี่ ผสมผสานกันระหว่างแซกโซโฟน กีต้า แล้วก็เบส

2 comments:

Unknown said...

ถึง 16 เองครับ....

laughable-loves said...

ฮ่าๆ แก้แล้วครับ