100 เพลงไทยในดวงใจ (ภาค 1)


กลัวคนอ่านไม่รู้ว่าเชย

กติกาคือตั้งแต่ลำดับ 21 เป็นต้นไปจะนำเสนอแบบเรียงตามตัวอักษร (ตัวแรก) มีชื่อเพลง เนื้อบางท่อน และคำกำกับตามแต่อารมณ์ บอกไว้ก่อนว่านึกจากความทรงจำ ผู้เขียนไม่ขอผูกมัดตัวเองกับลำดับเหล่านี้แต่อย่างใด

เริ่มกันได้เลย

21. กลับมาสักครั้ง
...อยู่ตรงไหน รู้ไหมมีคนที่ห่วงอยู่ อยากให้รู้ ฉันรักเธอเช่นเคย จากกันไปนานเพียงไหน ฉันรักเธออย่างเคย พร้อมจะเอ่ย เอ่ยคำว่าเข้าใจ...
เพลงนี้ชอบเพราะชอบเนื้อ

22. กลัว
...กลัวเหลือเกิน กลัวความรักที่เธอนั้นเคยให้มา จูบลาฉันไป กลัวหัวใจ ที่ไม่คิดว่าฉันมีความสำคัญ...
ของโจอี้บอยครับ ตอนมอปลายเคยปิดไฟ นอนฟังเพลงนี้แล้วร้องไห้ สาเหตุเพราะ...พ่อไม่ให้ไปช่วยงานกีฬาสี :p

23. ก้อนหินละเมอ
...มองไปไกลที่ดวงดาวสุดขอบฟ้าไกล อยากจะไป ไปให้ถึงครึ่งทางแสงเธอ...
เคยเป็นเพลงชาติอยู่ช่วงหนึ่ง

24. กุ้มใจ
...ไม่รู้ไปโกรธใครมา ไม่พูดไม่จาทำหน้าบึ้งตึง ทำผืน ทำฟัด ทำดื้อดึง เพราะใครหรือจึง บึ้งตึงตอบมา...
ชอบตั้งแต่เด็กจนโต

25. ก็ฉันไม่ดีเอง
...เพียงแต่แค่เราทะเลาะกัน เธอกลับงอนฉันเสียนาน แถมพาลไม่ยอมยกโทษ หน้าตาบึ้งตึงขึ้งโกรธ หัวใจแสนโหดกว่าใครที่เคยได้พบมา...
อินโนเซนต์เพลงแรกในลิสต์นี้ จะมีตามมาอย่างน้อยๆ อีกสี่ห้าเพลง

26. โกหกหน้าตาย
...เจ็บใจดังไฟสุมทรวง ทะลวงอกฉัน เมื่อเธอมาตัดสัมพันธ์เอาเมื่อสายไป ใครไหนจะทันตั้งตัว ยั้งหัวใจ หลอกให้หลงงมงาย ใจสุดแสนดำ...
เลือกเพราะเราร้องเพลงนี้แล้วเพราะ (เริ่มเชยแล้ว)

27. ใกล้
...อาจเป็นเพราะว่าเธอบังเอิญได้เจอฉัน อาจเป็นเพราะว่าเราบังเอิญอยู่ด้วยกัน เพราะเธอยังไม่เคย ได้รู้มันเป็นยังไง และฉันไม่เคยเข้าใจ ถ้ามันต้องอยู่อย่างนั้น...
โอ้ว! จากเท่ห์กระโดดมา scrubb เพลงเนื้อมั่วๆ ที่เราชอบทำนอง และบีตของมัน

28. เก็บเอาไว้ให้เธอ
...เก็บท้องฟ้าเบื้องบนไว้ให้เป็นเหมือนเก่า เก็บภูเขาเรียงรายไว้ให้จดฟ้าคราม...
หนึ่งในเพลงนูโวที่ชอบมากๆ เป็นอะแคปเปลาเพลงแรกๆ ของเมืองไทย

29. คิดถึงกันบ้างไหม
...ฉันยังคิดอยากให้ถึงวันนั้น วันที่พบกันใหม่ แม้วันนี้ จะไม่เหมือนวันนั้น เธอกับฉันห่างไกล ในใจนั้นยังหวังเรื่อยมา แม้เวลาจะผ่านไป คงเป็นเพราะว่าฉันก็มี เพียงแต่เธอคนเดียว ที่ฉันคุ้นเคยกว่าใครคนใด แต่แล้วต้องมาจากฉันไปไกล คิดถึงกันบ้างไหม...
ของแหวนครับ ชอบเนื้อเพลงนี้มาก เขียนเสียยาวเลย

30. เคยตัว
...หากเปิดอกฉันได้เธอจะเห็น ว่ามีรักอยู่เต็มหัวใจ ที่เก็บเอาไว้ มอบให้เธอแน่นอน หากเปิดอกฉันได้เธอจะรู้ ว่ามีรักพรั่งพรูล้นใจ หากบอกออกไป เธอจะเคยตัวหรือเปล่า...
มะลิลา บราซิลเลี่ยนครับ นิยามของรุ่นพี่เราคือ "แต๊ะแต๋จริงๆ เพลงอะไร! (แต่ก็ชอบนะ)"

31. ความลับ
...และความลับในใจของเธอ มีฉันอยู่บ้างไหม โปรดบอกความในใจ ให้ฉันรู้ทีนะเธอ...
ชอบฉบับตองร้องสุด จริงๆ เพลงนี้เพราะทุกเวอชั่น ยกเว้นที่โจ้ร้อง :P

32. คอย
...คอยแต่เธอ หลงละเมอเพ้อคอยแต่เธอ รักแรกเจอเพ้อครวญเรียกหา ขอเธอจงอย่าหน่าย รักมิวายแต่เธอ...
ถ้าจำไม่ผิด ออริจินัลของฟรีเบิร์ด แต่ฉบับที่เราฟังบ่อยสุดคือของโดม มาติน

33. ค่ำคืนฉันยืนอยู่ทำไม
...ค่ำคืนฉันยืนอยู่ทำไม ดึกแล้วผู้คนก็หลับไหล ตีสองตีสาม พวกยามเขายังหลับใน แล้วทำไมฉันยัง มามัวนับดาว...
ใฝ่ฝันอยากไปคอนเสิร์ตเฉลียงที่เพลงพวกนี้ถูกหยิบมาร้องบ้าง

34. คิดถึงห่างๆ
...แอบคิดถึงเธอห่างๆ ห่างๆ แค่เพียงนี้พอดีกว่าใกล้กัน หากใจระวัง ผิดหวังคงไม่มี สบายใจดีนะเธอ...
เมื่อพี่จุ้ยจะดื้อร้องเพลงนี้ เราก็จะขอดื้อชอบมันบ้าง

35. คนธรรพ์รำพัน
...แค่อยากบรรเลง แต่งเพลง ร้องเป็น ต้องเก้อก็กะจะโชว์แต่ไม่มีคนฟัง เจ็บใจจังเราน่ะร้องเสียงดัง ไฉนไม่ฟังเราร้องไม่เพราะหรือไง...
เพลงพี่แจ้เพลงแรกในลิสต์นี้ จะมีตามมาอีกเยอะ จะฟังกี่ที ก็ยังมันส์อิ๋บอ๋าย เป็นเพลงที่มีท่อนฮุคสองทำนอง

36. แค่มี
...ถามเธอเพราะใจเฝ้าคอยเธออยู่ รู้ดีว่าเราอาจมีน้อยไป หวังเพียงบางทีเพื่อเธอจะเข้าใจ ในสิ่งที่ฉันมี
น่าจะเป็นเพลงเฉลียงที่เราชอบสุด เป็นเพลงโปรดแม่ด้วย

37. ง้อเพราะรัก
...อยากจะหยิกเนื้อขาวๆ กลัวคนเจ้าน้ำตา อยากจะแกล้งทรมาณไปหาอื่นแอบอิง กลัวจะกินยาตายน่าหนักใจจริงๆ พี่ทำเฉยนิ่ง เธอยิ่งได้ใจ ทำไงดี...
ออริจินัล เชื่อว่าคุณสุเทพร้อง แต่ฉบับที่เราคุ้นเคยคือของแกรนเอกซ์ ฟังแล้วนึกถึงสาวขี้งอนบางคน

38. งานวัด
...ครั้งหนึ่ง ครั้งหนึ่งยังจำได้ไหม สองเราเที่ยวงานวัดบ้านใต้ ทำบุญปิดทองลงพระมาลัย ก่อพระเจดีย์ทรายร่วมกัน...
วงเพื่อนครับ เพลงอะไรไม่รู้ ฟังกี่ที๊กี่ทีก็รู้สึกสบ๊ายสบาย

39. เจ้าพายุ
...จึงอ้อนวอนกับเจ้าพายุให้โหมกระหน่ำ หอบพาเอาความเจ็บช้ำให้มันพ้นไป ก็ความทรงจำที่เคยมีรักมันช่างโหดร้าย ไม่อยากจะเก็บเอาไว้ข้างในหัวใจอีกเลย วอนให้ลมช่วยพาไปที...
เพลง soul after six ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก เราชอบเพลงที่ท่อนฮุคลงเสียงต่ำ มันฟังดูคลาสซี่ดี

40. จากคนอื่นคนไกล
...ก็ฉันไม่อยากมีใจให้เธอ เป็นแค่คนอื่นคนไกลของเธอ แค่ผ่านมาเจอ จากนี้เธอควรตัดใจ บอกจริงๆ ว่าฉันไม่อยากทำตัวไม่ดี และฉันไม่อยากเป็นคนไม่ดี ทุกอย่างลวงตา อย่าคิดไปเกินกว่านี้ อย่าทำอีกเลย...
ทอปสุดแล้วของพี่ช่า ในฐานะนักร้อง

No comments: