100 เพลงไทยในดวงใจ (ภาค 2)


อ้อ ลืมบอกกติกาไปอีกข้อ ไม่นับรวมเพลงพระราชนิพนธ์นะครับ

ต่อดีกว่า

41. ใจบางๆ
...เป็นเพราะเรา เป็นเพราะเรามากกว่า เป็นเพราะใจ เป็นเพราะใจเราอ่อน อ่อนแออยู่เสมอ เพียงพบคนที่ถูกใจ เก็บมาใส่ดวงใจฉันไว้ ฝันลมๆ มากมาย แล้วเป็นไง พอหัวใจเราเจ็บ เขาคนดี ดีแล้วมีคนอื่น เจ็บใจอยู่อย่างนั้น เพียงพบความผิดหวัง ได้แต่บอกปลอบใจตัวเอง ฝันอะไรมากมาย นะใจ...
แค่อ่านเนื้อยังถอนหายใจเลย เพลงอะไรวะ เขียนโคตรโดน (ใครคิดว่าโจ้ร้องเพลงนี้ออริจินัล โกรธตายเลย หนุ่มเสกต่างหาก)

42. เจ้าสาวที่กลัวฝน
...เหตุอันใดใยความรักเธอเริ่มต้น ชายทุกคนหลีกไกล เหตุอันใดเธอเคยคิดดูหรือไม่ ใครล้อมกรอบตัวเอง ตั้งข้อแม้รักเสียมากมาย จะมีชายใดเป็นได้ดัง ซึ่งกฏเกณฑ์เธอวางไว้ใครบ้าง จะมีทางเป็นชายของเธอ เธอเห็นใคร ใยถึงต้องหลอกตัวเอง...
ชอบเพลงนี้ฉบับที่อ้ำร้องในคอนเสิร์ตครับ ของพี่เต๋อก็เพราะ ออกแนวลาติน แต่สไตล์ดนตรีมันตกยุคไปหน่อย

43. ใจโทรมๆ
...แม้ใจจริง จะรักเพียงใด แม้ในใจ ยังอยากจะมีตัวเธอนั้นไว้ นานเท่านาน อยากมีทางเดินร่วมกัน อย่างที่ใจเราเคยคิดกัน อย่างที่ฝันกันมาด้วยกัน...
ชอบเสียงร้องเมาๆ ของพี่หนุ่ย

44. จะเอายังไง
...เธอจะกลัว เธอจะอายทำเบื่อเรา จะเอายังไงว่ามา คงมีใครคอยเอาใจคอยสบตา ยังเป็นปัญหาใหญ่ รู้ทั้งรู้เราจริงจัง ยังให้รอ รอเธอจนท้อใจ กลัวเธอทำเป็นใจเย็นยิ่งกว่าใคร มัวรีรอกันทำไมรีบบอกมา...
เพลงอินโนเซนต์ที่เราชอบเกือบที่สุด

45. จิ๊บร.ด.
...ร.ด. เด็กไทยผมเกรียน ไปเรียนก็เกาะรถเมล์ ไม่หล่อแต่เราแต่งตัวเก๋ เกเรไม่เป็นเหมือนใคร ร.ด. เด็กดีทุกคน ผึ่งผาดอาจองไม่หวั่นไหว เมืองไทยมีภัยเรารบ...
ขอบคุณ af ที่เลือกเพลงนี้มาร้อง ทำให้เรากล้าร้องมันในที่สาธารณะ โดยไม่กลัวคนหาว่าเชย

46. เดียวดายกลางสายลม
...ไม่อยากเห็นภาพใด แม้แต่ท้องฟ้า อยากจะพักดวงตาลงชั่วกาล จะไปซุกตัวนอนซ่อนกายในเงาจันทร์ จะหลับฝันไม่ขอตื่นขึ้นมา...
เพลงฆ่าตัวตาย เวลาอกหักฟังแล้วห้ามอยู่คนเดียว

47. ดวงใจในฝัน
...บางคืนมองจันทร์หรรษา นิจจาอกฉัน บางคืนขาดจันทร์เยือนหล้า น้ำตาหลั่งเอย ลมเอยพริ้วยังแผ่ว ไม่มีแววเลย เหงาใจจริงเอย หลงเชยแต่เงา...
อุทิศเพลงนี้ให้ "เด็กกำพร้า" ไปแล้วครับ

48. ดูดาว
...เหงานี้มามองดาว บนฟ้า ฟ้าไม่มีดาวดับ กลับกลายใจเห็นเธอลอยเด่นเหมือนดาวส่อง เหงา เหงาไม่มีเธอ คืนนี้เหมือนวันที่ผ่านพ้น สับสน เธอเหมือนคนดี เธอเหมือนคนหลอก...
เพลงเนื้อดีอีกเพลง จากวงตาวันครับ

49. ดำดี
...หนุ่มๆ กี่คนดูๆ แล้วล้วนสุดหล่อ ฉันคงต้องรอ ก็เพราะฉันนั้นมันเชย อยากบอกกับเธอว่ารักไม่อาจเอ่ย ถึงฉันจะเชยผิดหวังทุกที...
ดำด๊าดี่ดำ ดาดีด๊ำด๊ำดา scat ไทยที่คลาสสิคสุดๆ ชนิดขึ้นมา ถึงคนรุ่นเราไม่รู้จัก ก็ต้องเคยได้ยินบ้างแหละ

50. ตัวปลอม
...เปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นเหมือนเขา ก็ตัวจริงเรามันไม่เข้าที ต้องเป็นตัวปลอม ต้องยอมโดนย้อมตัวจริงที่มี หากเธอว่าดี ก็ดีเชื่อเธอ...
ไฮดราคือปรากฎการณ์ทางดนตรีน่าพิศวง ชุดเดียว ชุดแรก เพราะทั้งอัลบั้ม มีอีกไหม

51. เด็กปั้ม
...อยู่อีสาน มาหลายๆ ปี เข้ามาอยู่กรุงศรีวิไลเลิศฟ้า ทำงานแลกกับเงินเลี้ยงชีวา บริการเพิ่มพลัง ให้รถรา คนเขาขานนามว่าเป็นเด็กปั้มน้ำมัน...
ฟังขำๆ น่ารัก

52. ได้แต่มอง
...ไม่กล้าเผยคำ กลัวเจ็บช้ำใจ เพราะว่าเธอนั่นไง มากล้นคนปอง เพราะรู้ตัวดีเราคงไม่มีปัญญา ยื้ดยุดเธอมา มาเป็นคู่ควงเคียงครอง ได้แต่เมียงมอง ปองไว้ในใจ...
เราชอบคำว่า "เคียงครอง" เพลงไทยสามเพลงที่มีคำนี้ ได้รับเกียรติในลิสต์นี้หมด

53. ตัวสำรอง
...เธอรู้ดี ใครคนที่ถูกใจเธอหลายอย่าง ใครจะเหมาะสม ควรคู่พอ รวมเป็นชีวิตใหม่ ก็ขอให้เป็นตัวจริง...
ต่อให้พี่นกไม่ใช่เฉลียง พี่นกก็ยังเหนือ

54. Tick Tock
...อยากฟังคำว่ารักช่วยบอกสักที รักไม่รักแค่นี้ง่ายๆ บอกกันไว้รีบบอก โอวววเย ก็มันกลัวไม่ทัน เธอช่วยคิดเร็วๆ ...
เคยเป็นริงโทนเราอยู่พักหนึ่ง แซงโค้ง อยากจะร้องดังๆ ไปด้วยเอมวี

55. แทนคำนั้น
...อยากจะมีคำพูดสักคำ ที่แทนความจริงจากใจที่มี อยากจะสื่อความหมายดีๆ ที่พอจะทำให้เธอได้เข้าใจ คำบางคำที่ดีสักคำหนึ่ง คำบางคำที่จะซึ้งกินใจ ที่จะพอจะใช้แทนใจจากฉัน...
ซึ้งตั้งแต่เด็กยันโต

56. เทวดาเดินดิน
...เป็นเทวดา แล้วไยต้องมาเดินดิน ลืมเพดานบินถึงกินข้าวแกงทุกมื้อ เจียมตัวตน เพราะเราเป็นคนซื่อๆ สองมือนี่สร้างตัวเอง เป็นเทวดา ฉันยังต้องมาครวญเพลง ตัวเองพอใจ เพราะเพลงไม่เคยคิดร้าย เจียมตัวตน เพราะเราเป็นคนง่ายๆ ฉันเองใช่เทวดา สักหน่อย
เอ้า!...เป็นเทวดา แล้วไยต้องมาเดินดิน...ท่อนที่เปลี่ยนคีย์เพราะมาก เป็นเพลงไทยเพลงแรก และไม่กี่เพลงที่มีการเปลี่ยนคีย์ลักษณะนี้ ชอบเนื้อด้วย โดนใจเราแปลกๆ

57. ทำไมเป็นคนแบบนี้
...ทำไมเป็นคนแบบนี้ ทำไมยังทำแบบนี้ ใจเราเหลือแค่นี้ ให้เขาไปทำไม ใจเรามีเพียงเท่านี้ ดูแลใครคงไม่ไหว เก็บเถิดเก็บเอาไว้ ซับน้ำตาให้ตัวเอง...
เพลงอกหักให้กำลังใจ ที่ตอนนั้นฟังแล้วโดนโคตรๆ ขอบคุณพี่นิโคลครับ ที่ช่วยชีวิตเราไว้ครั้งหนึ่ง

58. เธอลำเอียง
...ความจริงใจฉันเป็นอาธร ฉันแสดงออกมาจากใจ ตัวเราเองไม่มีอะไร ที่คอยให้จึงต่างจากเขา เธอจึงมอง ข้ามไปดังเงา ทิ้งให้เศร้าบนความฝันเดิม...
จริงๆ แล้วเราชอบอริสมัน แต่ทำไมนึกเพลงอื่นของพี่กี้ไม่ออกเลย

59. Nosaka
...ก็แล้วเธอนั้นคิดยังไง ช่วยบอกกับฉันสักทีเธอ ตัวของฉันระทม และทุกข์ ระทุม และทุกข์ทุกทีเธอ...
ของโจอี้อีกแล้ว จนปัญญาถอดเนื้อเพลงนี้จริงๆ ความจริงแล้วโจอี้บอยเป็น(อดีต)ศิลปินของ(อดีต)เบเกอรีที่เราชอบอันดับต้นๆ

60. นิยามรัก
...ฉันเพิ่งเข้าใจความรักว่าเป็นอย่างไร ฉันเพิ่งเข้าใจความหมายที่มี เพราะฉันได้ลองเรียนรู้ว่ามันมีแต่ ความจริงใจให้แก่กัน...
เพลงชาติอีกแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าผ่านมาเกือบยี่สิบปี ยังไม่มีใครแต่งอะไรแบบนี้ได้อีกเป็นเพลงที่สอง

No comments: