20 เพลงไทยในดวงใจ (11~15)

15. อยู่คนเดียวอีกแล้ว (Friday I'm in Love)


...ใครช่วยฉันที ใครที่มีวิธี รอมาทั้งปีอยู่ที่ไหน เคยบอกรักใคร เขาก็ไม่เข้าใจ ต้องจบกันไปทุกที...อยู่คนเดียวอีกแล้วเรา โลกมันช่างเงียบเหงาเหลือเกิน อยู่คนเดียวก็เหมือนเดิม มีใครไหมเข้ามาเติมคืนวันที่มันมีค่า...ก่อนฉันจะเหงาเกินไป มองๆ ดูอะไรก็ว่างเปล่า จะได้พบ หรือเรา มีใครมีบ้างไหมที่เหมือนกัน...เหงาเกินไป มองๆ ดูใครๆ เขาชื่นบาน ฉันก็หวั่น ต้องอยู่คนเดียวอย่างนี้ หรือไร (อยู่คนเดียวมันเหงา ต้องทนไว้ ฝืนไปก็คงไม่ดี อดใจรอไว้ วันพรุ่งนี้ พรุ่งนี้คงไม่เงียบเหงา อีกนานแค่ไหน สักแค่ไหนต้องรอต่อไปนะเรา ก็แค่ความเหงา แค่ความเหงา จะสักเท่าไหร่)...
เพลงนี้ท่อนฮุคยาว ขณะที่ท่อน verse สั้นนิดเดียว ถึงไม่ใช่เพลงเนื้อเจ๋งๆ แบบลำดับอื่น แต่ก็ยอมรับในความชัดเจน และการผสานเข้ากับท่วงทำนอง เหมือน กลัว คือฟังรอบแรก รู้ได้ทันทีว่าคนร้องต้องการบอกอะไร (แน่ละ เน้นคำว่า "เหงา" ตั้งกี่ที) แต่ความเจ๋งสุดๆ อยู่ตรงท่อนประสานในวงเล็บ ร้องควบคู่ไปกับท่อนฮุค (เพลงไทยอีกเพลงที่เล่นประสานลักษณะนี้คือ สบตา ของแอนเดรีย ซึ่งก็เพราะเหมือนกัน)

14. สงสัย (Mr. Z)


...หากฉันนั้นจะบอกใคร เธอล่ะคิดจะบอกใคร คนที่ฉันจะเปิดใจ ฮือ ยังไม่มี แล้วเธอมีหรือยังล่ะ บอกกับฉันหน่อย เพื่อนเธอมีหรือยังล่ะ โว...ตอนที่เขาเดินด้วยกัน พวกเขาพูดเรื่องอะไร ตอนที่เขานั้นจูบกันต้องมีอายุสักเท่าไหร่ เบบี้ ถ้าเธอเคยช่วยบอกกับฉันสักที เบบี้ ถ้าใครมีช่วยบอกเพราะฉันนั้นอยากฟัง...แล้วทุกๆ เช้าอากาศเย็น ฉันยิ่งเหงาจับใจ เพราะอะไร เพลงช้าๆ ฉันนั้นไม่กล้าๆ ฟัง ดูละครก็เหมือนกัน ยิ่งหวานซึ้งเท่าไหร่ จิตใจของฉันนั้นหวั่นไหว อยากลองมีใครดูบ้างจัง...โฮลา...เราจะไปหากันอย่างไร..โฮลา...หน้าตาของเขาเป็นแบบไหน...โฮลา...จะคุยกับเขา ทำยังไง ไม่เคยเลยฉันไม่เข้าใจ...
มาอีกแล้ว เพลงเนื้อยาว ชะรอยเราจะชอบเพลงจำพวกนี้จริงๆ แฮะ ถ้าจำไม่ผิด พี่บอยแต่งเนื้อ ซึ่งนอกจากได้ใจความแล้ว ยังฟังสนุกไม่มีเบื่อ แถมด้วยฝีมือการมิกซ์ดนตรีของพี่สมเกียรติ ชอบบีตสม่ำเสมอแรงๆ ถ้าไม่กระทืบเท้า ก็อยากลุกขึ้นไปเต้นรำให้รู้แล้วรู้แรดกันไปเลย

13. สุดท้ายด้วยรัก (พี่ปั่น + พี่อุ้ย/พี่นภ + ทาทายัง)


...หากเพียงเรามีกันและกัน เหมือนวันวาน หากเพียงเรามีความมั่นใจ เหมือนดังเคย หากเพียงฟ้านี้ไม่กว้างไกลเกินไป หากเพียงใครจะหันหลังกลับ ซับน้ำตากันและกัน...หากจะมีใครมาทดแทนได้เทียมทัน หากเพียงวันและคืนฝืนนอนได้เต็มตา หากเพียงฟ้านี้ไม่มืดมนเกินไป หากเพียงใครนำแสงสว่าง เหมือนครั้งยังมีเธอนำทาง...จะถนอมรักเราที่เคยหล่นหายในกาลเวลา จะถนอมรักเราที่คืนกลับมาในดวงฤทัย ด้วยบัดนี้รู้ซึ้งแล้วว่า เธอเท่านั้นที่มีคุณค่า ไหลรินหลั่งดุจดัง พลังรักและศรัทธา...
เพลงนี้ไม่ได้ติดอันดับมาด้วยตัวเพลง แต่อาศัยความประทับใจจากการไปดูคอนเสิร์ต ออริจินัลเวอชั่นคือพี่ปั่นร้องกับพี่อุ้ย แต่ที่เราไปดูในคอนเสิร์ต sound of 80s คือพี่นภร้องกับทาทายัง เป็นคอนเสิร์ตที่ดีที่สุดในชีวิต ไม่ได้ดีเพราะนักร้องร้องดี หรือคนดูอินเลยนะ (เป็นคอนเสิร์ตน่าสงสาร ซึ่งอุตส่าห์เตรียมเพลง encore มา แต่คนดูเจือกหนีกลับบ้านไปก่อน) แต่ดีเพราะเลือกเพลงมาดีล้วนๆ ตั้งแต่อินโนเซนต์ ยันพี่แจ้ และมาพีคสุดๆ ด้วยเพลงคู่เพลงนี้

12. ตายทั้งเป็น (ดนุพล แก้วกาญจ์)


...เสียเงินทองไม่ตาย หากจะหามันคงไม่สาย แต่ถ้าเสียเธอไปจะตาย ดุจคนหัวใจล่มละลาย คงคิดถึงคำนึงแต่เขา อยากให้เขานั้นมีแต่เรา สุขที่ไหนมาแลกไม่เอา โดนทิ้งเมื่อไหร่ต้องเฉา...ตายทั้งเป็น รักครั้งนี้ฉันคงจะทนไม่ได้นาน หัวใจคงจะโดนถ่านไฟรักเผาแหลกราญ นอนไหม้เกรียมตายทั้งเป็น...ถ้าหากจะทิ้งกันไป ช้านิดนักรอวันให้ฉันนั้นตายเสียก่อน ทีไหนยังไงเมื่อไหร่จะไปพบใครไม่วอน วันนี้เธออย่าเพิ่งไป...
ออริจินัลพี่แจ้ครับ แต่ฉบับที่เอามาแปะนี้ของบุรินทร์ เป็นข้อยกเว้นในกฎ "เนื้อยาว" เพราะที่ยกมาให้ดู คือเนื้อทั้งหมดของเพลงแล้ว พูดได้คำเดียวคือมันส์โคตรๆ อาศัยจังหวะ กับสัมผัสระหว่างวรรค รุนให้กลายเป็นเพลงร้องแล้วสนุกที่สุดเพลงหนึ่ง อีกอย่างคือเราร้องเพลงนี้เพราะ ถ้าไปเกะด้วยกัน จะโชว์ให้ฟัง (หมายเหตุ: รูปนี้จากงานมหกรรมซอมบี้ในโตรอนโต ไม่รู้ว่าจะเลือกรูปประกอบยังไงดีกับ ตายทั้งเป็น ก็เลยเอารูปซอมบี้มาแปะ)

11. ฉันเป็นของเธอคนเดียวเท่านั้น (สุนทราภรณ์)

...ฉันเป็นของเธอคนเดียวเท่านั้น แล้วเธอเล่าฝันคนเดียวแค่ฉันหรือเปล่า ถึงเราจะเป็นของใครมาก่อน หัวใจอย่าซอนซ่อนรักเป็นเงา ระหว่างสองเราต้องเปิดเผย...ฉันเป็นของเธอคนเดียวเสมอ แล้วเธออย่าเผลอปรนเปรอให้รักใครอื่น แล้วเราจะเป็นของกันและกัน รักคงสุขสันต์สวรรค์ยาวยืน สดชื่นนิรันดร์ ฉันคู่กับเธอ...
เพลงนี้มีหลายเวอชั่น ที่เอามาแปะคือออริจินัลของครูเอื้อ ค่อนข้างเก่าไปบ้าง เวอชั่นที่เราชอบจริงๆ คือของนรีกระจ่าง และพี่เบิร์ด ดนตรีสไตล์แจ๊ส ที่ไม่ว่าใครเอามาขับร้อง ก็ยังไพเราะซาบซึ้งเสมอ (ถ้าจำไม่ผิด ของพี่เบิร์ด จะใช้เปียโนประกอบ ส่วนของนรีกระจ่าง ใช้แซกโซโฟน) คลาสสิคกว่านี้มีอีกไหม

1 comment:

PiGgYwHaLe said...

แหม..ที่รัก ชอบนี้ของเพลงฟรายเดย์เหมือนเราเลยแหะ คุณนึกถึง กลัว ของโจอี้ใช่ไหม แต่เราฟังเพลงนี้แล้วคิดถึงเพลง กลัว ของ ทีฟอร์ทรี หล่ะ.. เหอะๆ

ดีใจจังที่คุณรู้สึกว่า The Sound of 80s เป็นคอนเสิร์ตที่ดีที่สุดในชีวิต :)