V (r.o.d.)


เราชอบเรื่องนี้ของคุณ Shikak มากกว่าเรื่องที่แล้ว รู้สึกว่าผู้แต่งตีโจทย์ความเหนือจริง (surrealism) แตก แทบไม่มีข้อติใหญ่ๆ เลย ถ้าจะคอมเมนต์คือคุณ Shikak น่าจะลองเปรียบเทียบ V กับเรื่อง tear of butterfly ดูว่าทำไมเราถึงรู้สึกว่าเรื่องแรกประสบความสำเร็จ แต่เรื่องหลังไม่

ส่วนเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากให้แก้ไขคือ ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องปูเรื่องราวให้เกิดในอนาคตปี 2050 ด้วย ความเหนือจริงของเรื่องสั้นนี้ มันได้ทะลุกำแพงเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ไปตั้งแต่แรกแล้ว อีกจุดคือไม่น่าจะต้องอ้างถึงคอมมิวนิสต์และอังเดร เบรตง สาระเบ็ดเตล็ดแบบนี้รังแต่จะทำลายบรรยากาศชวนฝันของเรื่องสั้นไปเปล่าๆ เบื้องหลังของชีวิตนางเอกก็ดูจะไม่ค่อยจำเป็นสักเท่าไหร่ ตัดออกไปเลยดีกว่าไหม หรือเอากลับมาเล่นใหม่ในภายหลัง เพิ่มความสำคัญลงไปอีกหน่อยก็ได้ (คุณ Shikak เหมือนจะมีประเด็นกับเบื้องหลังตัวละคร ใน tear of butterfly เบื้องหลังของตัวเอกถูกทำให้สำคัญจนเกินไป ส่วนใน V ก็ดูจะสำคัญน้อยไปหน่อย)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ส่วนที่อยากชมคือการเปิดเรื่องด้วยละครลอยตัวและหมู่ดาว การสร้างบรรยากาศโบยบิน แบบนี้จะช่วยได้มากในการเขียนเรื่องแนวเหนือจริง ชอบวิธีการใช้ภาษา แต่ละย่อหน้าเป็นประโยคสั้นๆ อ่านแล้วได้อารมณ์เหมือนอ่านบทกวี ชอบฉากที่นางเอกตื่นขึ้นมากลางป่าเขาและพบตัวเองเต็มไปหมด ฉากนี้เหนือจริงได้ใจมากๆ (แต่จะเหนือจริงกว่านี้ถ้าเปลี่ยนป่าเขาให้เป็นทะเลทราย มันจะกลายเป็นภาพของเดลีขึ้นมาทันที)

จุดสุดท้ายที่อยากพูดถึงซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องสั้นนี้เสียทีเดียวคือ ถึงแม้ V จะเป็นเรื่องสั้นที่ดีในตัวมันเอง แต่ถ้าเขียนแนวนี้ออกมาเยอะๆ จะเฝือได้ง่ายมาก ถ้ารักจะเขียนจริงๆ ต้องพยายามฉีกตัวเองอยู่ตลอดเวลา คุณ Shikak น่าจะลองเอาขนบของเหนือจริงมาผสานกับอัตถนิยมดู น่าจะช่วยให้มีความแปลกใหม่ในแต่ละผลงานได้

No comments: