A. Christie's "The Secret Adversary"


ชอบจัง เวลาอ่านนิยายเล่มแรกๆ ของนักเขียนที่เราชื่นชมเนี่ย ได้เห็นพัฒนาการ การลองผิดลองถูก เหมือนได้รู้ว่าก่อนพวกเขาจะสร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบว์แดง ได้เขียนอะไรเป็นร่างแรกออกมาบ้าง The Secret Adversary น่าจะเป็นเวอร์ชั่นแรกของ The Seven Dials Mystery ซึ่งต่างจากผลงานส่วนใหญ่ของเดม เพราะทั้งคู่ไม่ใช่นิยายนักสืบ แต่เป็นนิยายสปาย (แม้ทั้งสอง genre ก็ถือเป็นญาติสนิทชิดเชื้อกันก็ตาม) The Secret Adversary เขียนขึ้นหลัง The Mysterious Affair at Style ซึ่งป่านนั้นเจ้าตัวคงยังไม่รู้เลยด้วยซ้ำ ว่าจะเอาดีทางนิยายสปาย หรือนักสืบ (ความแตกต่างระหว่าง The Seven Dials Mystery กับผลงานชิ้นนี้ ถ้ามองว่าเป็นพัฒนาการของคริสตี้แล้ว ก็แสดงให้เห็นว่าแกคงจะเอาดีทางนิยายสืบสวนมากกว่า)

ที่ชอบ The Secret Adversary อีกอย่างคือความโบร่ำโบราณของการเมืองมัน เขียนขึ้นไม่กี่ปีหลังปฏิวัติบอลเชวิก คริสตี้สมมติว่าผู้อยู่เบื้องหลัง "เครสนิน" (หรือ "เลนิน" ในชีวิตจริง) คือบุรุษลึกลับ มิสเตอร์บราวน์ผู้มีเป้าหมายยึดครองประเทศอังกฤษ โดยชักใยอยู่เบื้องหลังพรรคแรงงาน จากมุมมองปัจจุบัน ทฤษฎีนี้สติแตกสิ้นดี แต่ก็แสดงให้เห็นความรู้สึกไม่ปลอดภัย และถูกคุกคามของพวกผู้ดีชาวอังกฤษในยุคนั้น

3 comments:

Anonymous said...

I like this new layout.
It's so easy to read.

Anonymous said...

เปลี่ยน แบบใหม่ สดใสซาบซ่า

Anonymous said...

สวัสดีค่ะ วันนี้แนะนำตัวเสียหน่อยหลังจากที่แอบอ่านและชื่นชมอยู่เงียบๆ มานาน รบกวนคุณ "รักชวนหัว" อีเมล์ติดต่อมาที่ sarinee@gmail.com ได้ไหมคะ มีอะไรสนุกๆ อยากชวนไปทำ ;) ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ