20 เพลงไทยในดวงใจ (6~10)

10. เล่นของสูง (Big Ass)

...ได้เกิดมาเจอเธอทั้งที ยังไงก็ยังจะลองดีสักวัน อยากรักก็ต้องเสี่ยง ไม่อยากให้เธอเป็นเพียงภาพในความฝัน...ลำบากลำบนไม่สนใจ ตะเกียกตะกายสักเพียงใดก็ดีกว่าปล่อยเธอไปจากฉัน ตกหลุมรักจริงๆ เพราะรักจริงๆ เธอคงไม่ว่ากัน...
เพลงชาติครับ โทนเสียงผมใกล้เคียงพี่แด๊ก ทำให้ร้องเพลงนี้เพราะ เป็นอีกไม่ตายเวลาเกะ ชอบตั้งแต่เอมวีซึ่งชวนให้นึกถึงหนังไทยในดวงใจ ฟ้าทะลายโจร เพลงได้อารมณ์สุดๆ ฟังแล้วนึกถึงเหล่า "นางฟ้า" ที่บินผ่านเข้าออกชีวิตเรา เนื้อแต่งดี ได้ใจความตั้งแต่ฟังรอบแรก แม้เวลาจะผ่านมาเกือบห้าปี ก็ยังไม่เก่าลง รับรองว่าได้ขึ้นทำเนียบเพลงไทยคลาสสิคแน่

9. ยอม (ดนุพล แก้วกาญจ์)

...ก็รู้ยังไม่วายอยากเจ็บ จะแตกจะเย็บก็ยังสู้ยอมกายพลี จะสิ้นชีวิตล้มกองขอลองดูที อยากจะมีคู่เคียงชิดกาย...เช่นฉันเททุ่มใจเพียงเธอ สม่ำเสมอ รอคอยละเมอนานวัน จะแตกจะยับพับลงเพราะเธอจำทน ไม่กังวลข่นแค้นคินคลางคลาย...
ฟังเพลงนี้แล้วนึกถึง The Impossible Dream ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครดอน คิโฮเต้ (ทั้งที่จริงๆ The Impossible Dream มี "เพลงแปล" เป็นตัวเป็นตนแล้วคือ ความฝันอันสูงสุด) ท่อนฮุคที่ว่า "ก็รู้ยังไม่วายอยากเจ็บ...(ตามด้วยเสียงกลองตุ้มอยู่ไกลๆ )...จะแตกจะเย็บก็ยังสู้ยอมกายพลี" ได้อารมณ์ไม่ยอมพ่ายแพ้ นึกภาพผู้ชายที่เพื่อความใฝ่ฝัน (ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรัก หรือเรื่องอื่น) ก็ยังอดทนฝ่าฝันทุกอุปสรรค เหมาะมากครับ สำหรับฟังเวลาท้อแท้

8. หวั่นไหว (Bodyslam)

...อดใจไม่ไหวเมื่อได้พบหน้า ยิ่งเธอส่งยิ้มคืนมายังหวั่นไหว ยังเป็นอย่างนี้อยู่ทุกวัน ฉันต้องคอยหักห้ามใจ...อดใจไม่ไหวทุกทีที่เจอ เพียงแค่แอบเผลอมองตา จะผิดไหม เก็บเอาไปฝันอยู่ทุกคืน ฉันต้องทำตัวเช่นไร ช่วยบอกได้ไหมเธอ...
ชื่อกลางเราคือ "หวั่นไหว" ครับ ในเพลงนี้มีชื่อผู้หญิงที่เราเคยรัก ซ้ำยังอัดแน่นไปด้วยอดีตมากมาย เสียดายโทนเสียงเราไม่ค่อยสอดคล้องกับพี่ตูน แม้จะชอบเปิดเพลงนี้เวลาเกะ สุดท้ายร้องไม่ออก ต้องให้คนอื่นช่วยร้องร่ำไป เพื่อนเรา ที่เป็นนักดนตรีบอกว่าความเจ๋งของวง Bodyslam คือทำนองจะเปลี่ยนกลางประโยคครับ ลองสังเกตดีๆ

7. ลมหายใจ (Mr. Z)

...เธอคงไม่รู้จะทำอย่างไรก็ไม่รู้ ว่ามีฉันนั้นคอยห่วงใจ แต่จะยากเย็นเพียงใด จะอีกนานสักเท่าไหร่ อยากให้เธอรู้และให้เธอเข้าใจ...เธอคือลมหายใจ เธอคือทุกอย่าง จะรักเธอไม่มีวันจาง ไปจากใจ...ก็เพราะ เธอคือลมหายใจ เธอคือทุกสิ่ง จะให้ทิ้งอะไรก็ยอมทุกอย่าง จากนี้ใจฉันจะมีแต่เธอ...
ตอนอยู่ม. หก เราฟังเพลงนี้ทุกวัน อย่างน้อยในรอบยี่สิบสี่ชั่วโมง ต้องเอาอัลบั้ม Z-myx มาเปิดสักหน ถึงจะออกมาหลายเวอร์ชั่น แต่ที่โดนใจสุดก็ยังเป็นของพี่ป๊อด ด้วยการมิกซ์เสียงของสมเกียรติ (ฉบับที่คุณป้ากมลาร้องในคอนเสิร์ตเบเกอรี่ก็ได้ใจพอสมควร) ชอบถึงขนาดว่าแปลเนื้อเป็นภาษาอังกฤษ ร้องได้ไว้ด้วยครับ พี่บอยแต่งเนื้อ และทำนอง จนปัจจุบันก็น่าจะเป็นเพลงที่มีคนรู้จักมากสุดเพลงหนึ่งของเบเกอรี่

6. รักครั้งสุดท้าย (Tea for Three)

...คนเหงาคนหนึ่ง ที่มีความรักเพื่อการจากลา เหมือนลมที่ผ่านมา...ความรักครั้งใหม่ กับเธออยากเป็นรักครั้งสุดท้าย จะรักเธอไม่เปลี่ยนไป...เธอจะรักฉัน จะอยู่กับฉันเรื่อยไปได้ไหม อยู่กับใจฉัน อยู่เป็นความหมายของผู้ชายคนนี้ เธอคือความรักที่แสนดี เธอคือเหตุผลของพรุ่งนี้ ให้เรามีกันและกัน บนความผูกพันที่เข้าใจ...
มีเพื่อนอยู่คนที่เค้าชอบวงทีฟอร์ทรีเหมือนเรา ถ้ารู้ว่าเราเลือกเพลงนี้ติดสิบอันดับต้นคงถูกด่าเละ เพราะ มันเป็นเพลองทีฟอร์ทรีหลังออกจากเบเกอรี่มาแล้ว! ช่วยไม่ได้นี่นา ชอบเพลงท่อนฮุคเสียงต่ำ จะฟังกี่ทีก็รู้สึกคลาสซี มีระดับ แม้พักหลังจะแอบเศร้าๆ กับการจากไปของพี่ผี ขอส่งบุญให้พี่นะครับ เสียงกีต้าที่พี่หลงเหลือไว้ให้วงการเพลง อย่างน้อยมันก็อยู่ในใจใครบางคน

1 comment:

PiGgYwHaLe said...

แหม... ก็น่าด่าไหมหล่ะคุณ
เพลงตอนอยู่ในเบเกอรี่เพราะๆก็ตั้งเยอะ ฮึ่มๆๆ

แต่อย่าว่ากะไรเลย เพลงที่เราชอบที่สุดของทีฟอร์ทรี ก็ "คนช่างฝัน" อัลบั้มโบราณเลยคุณ .. คาดว่ามีชอบอยู่คนเดียวทั้งประเทศไทย