20 เพลงไทยในดวงใจ (1~5)

5. อยากให้เธอได้รู้ (เบิร์ด กับฮาร์ท)

...อาจดูเหมือนฉันเองไม่สนใจ ดูเฉยๆ ไม่มีอะไร แต่ในใจนั้นมีบางสิ่งอยากบอกเธอ อยากให้เธอได้รู้...อยากรู้ใจเธอนั้นคิดอย่างไร ฉันคงเป็นได้แค่เพียงเพื่อนเธอ ที่คงรักและคงหวังดีต่อเธอ เสมอดังเพื่อนที่รู้ใจ...อยากให้เธอได้รู้ คิดอยู่ไม่ใช่แค่นั้น ใจแอบเก็บเอาเธอไปฝัน ส่วนลึกนั้นฉันรักเธอ...ฉันรู้ใจของฉันเองดี ตราบจนวันนี้ฝันเห็นแต่หน้าเธอ รอยยิ้มแววตาอบอุ่นเสมอ เหมือนมีเธออยู่แนบชิดใจ...
เพลงข้อยกเว้นของหลายๆ กฎเพลงในดวงใจที่เราเพิ่งสังเกต ตั้งแต่ว่าเพลงนี้เป็นอะคูสติกกีต้า (ธรรมดาเราจะชอบเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีหลายชิ้น) เนื้อสั้นวนไปวนมา และท่อนฮุคขึ้นเสียงสูง แต่ที่ชอบสุดใจจนติดอยู่อันดับบนๆ ขนาดนี้ได้เพราะ นี่เป็นเพลงที่เราฟังตอนอกหัก + แอบรักครั้งแรก ตอนนั้นอินไม่รู้จะอินอย่างไรแล้วกับ ฉันคงเป็นได้แค่เพียงเพื่อนเธอ ที่คงรักและคงหวังดีต่อเธอ เสมอดังเพื่อนที่รู้ใจ ยิ่งเมื่อถึงท่อนฮุคโหยหวน...อยากให้เธอได้รู้...เหมือนมีคนล้วงเข้าไปในอก เอาความอึดอัด ความเจ็บปวดออกมาให้เห็นกันจะๆ

4. ฝากรัก (The Innocent/แอน ธิติมา + นิหน่า)

...ด้วยรักอยากฝากไว้ ในหัวใจที่หมายมั่น ขอเพียงได้พบกัน สบตาให้หวั่นเท่านั้นพอ...อยากจะจองตัวเธอเป็นของฉันคนเดียว เปล่าเปลี่ยวอีกนานเท่าไหร่ เห็นเธอก็อยากสมัครใจขอโปรด ทราบเอาไว้ดวงใจฉันให้เธอครอง...แอบมองอย่ามองค้อน ขออ้อนวอนเมตตาสักหน่อย รู้ไหมใครเฝ้าคอย ส่งยิ้มให้หน่อยนะจะพลอยชื่นใจ...หากเธอมีไมตรี มารักกันดีกว่า จะพาสู่ความซึ้งทรวง รักเธอก็สุดจะห่วงหวงแสนเจ็บ หากเธอลวงดวงใจไปฉันตรม...
อยากให้เครดิตพี่แอน (คูณสาม) และน้องนิหน่า เพราะแม้เวอร์ชั่นอินโนเซนต์จะยังคลาสสิค และเป็นเวอร์ชั่นที่คนจดจำมาจนทุกวันนี้ เวอร์ชั่นที่เราชอบสุดอยู่ในอัลบั้ม Ann's Green Room ก่อนหน้านั้นมีเวอร์ชั่น "เบเกอรี่" ด้วย แต่ออกจะฟังขำๆ มากกว่า :P "\...อยากจะจองตัวเธอเป็นของฉันคนเดียว...วลีสั้นๆ ที่โรแมนติกกว่านี้จะมีอีกไหม เป็นเพลงบอกรักที่ฟังดูอ่อนน้อมถ่อมตน...ส่งยิ้มให้ฉันทีเธอจ๋า...มารักกันดีกว่า...รู้ไว้เลย ดวงใจฉันเป็นของเธอ

3. นิดหนึ่งพอ (ดนุพล แก้วกาญจ์)

...ฉันค้นคว้าหาคำตอบ เท่าไหร่ไม่เจอ เพราะอะไรเหตุใดถึงไม่ลืมเธอสักที หรือต้องรอให้เธอบอก ฉันเป็นส่วนเกิน ที่บังเอิญผ่านมาแล้วทำให้เธอกับเขาวุ่นวาย...เธอจะร้ายเพียงใด อดทนไว้เข้าใจโดยดี เคืองไม่มี ยังภักดี โดยไม่เคยเปลี่ยนแปลง...จะแสดงให้เธอ รู้ซึ้งถึงความจริงจังจริงใจ ด้วยยังหวังสักวัน ฟ้ารู้ถึงคำรำพันของฉันเมื่อไหร่ สะกิดใจบอกเธอให้ช่วยพิจารณา...ฉันไม่เคยคิดแข็งข้อ หรือบังอาจขอ เพราะยังเจียมและเตรียมหัวใจของคนส่วนเกิน คบฉันไว้เหมือนเป็นเพื่อน ช่วยเตือนเพศภัย ทุกข์เมื่อไหร่ปลอบใจ ร้องไห้คราใดจะขอเช็ดน้ำตา...ปรารถนาเวียนวน ตามประสาของคนเคยเคียง จึงร้องเรียน เวียนแวะวน ทนแม้จะถูกหยาม...จะพยายามให้เธอ เว้นที่ภายในดวงใจของเธอให้กับฉัน ได้ยืน รกร้างเยือกเย็น เดียวดายเจียนตายไม่หวั่น จะทำใจ แบ่งใจให้ฉันนิดหนึ่งพอ...
คนแต่งทำนองคือพี่โอม ชาตรี (The Innocent/ปัจจุบันเป็นมิวสิคไดให้กับ af) พี่แจ้แต่งเนื้อ โดยตั้งใจใส่คำว่า "ฟ้า" ซึ่งเป็นชื่อแฟนพี่โอมลงไปด้วย ใครที่คิดว่าเพลงนี้ Friday ร้องออริจินัล โกรธตายเลย เป็นเพลงเนื้อไม่ซ้ำครับ และแต่งดีมาก ทั้งสัมผัสนอก ใน สระ อักษร (ตัวอย่าง: ปรารถนาเวียนวน ตามประสาของคนเคยเคียง จึงร้องเรียน เวียนแวะวน ทนแม้จะถูกหยาม) ถ้า ฝากรัก เป็นเพลงบอกรักอารมณ์ดี นิดหนึ่งพอ คือเพลงที่อ้อนวอน ร้องขอ จะเยือกเย็น เดียวดายเจียนตายเพียงใดก็ขอแค่ที่ว่างเล็กๆ ในใจเธอ

2. ทำไมต้องเธอ (ธงไชย แมคอินไตย์)

...ก็มันไม่อยากรู้ ก็มันไม่อยากรัก ไม่มีเวลาที่จะคิด ที่จะสนใจ...แต่พอได้เจอเธอ ก็ดูชีวิต มันผิดเพี้ยนไป ฉันกลายเป็นคนอ่อนแอ ไม่ชอบเลย...เมื่อไหร่ที่อยู่ใกล้เธอ ฉันรู้สึกราวกับเคลิ้มไป ไม่เป็นตัวเอง ไม่เหมือนเคย แต่พอ เธอห่างหายไป คิดจะลืม ยังไม่ได้เลย ทำไมต้องเป็นไม่เข้าใจ...นี่ตัวฉันเองหรือ เปลี่ยนไปถึงเพียงนี้ หมดความเข้มแข็งและเหตุผล ไปอย่างง่ายดาย...อาจเป็นเพราะเธอนั้น ได้เดินมาหา เข้ามาค้นใจ แล้วฉันก็เลยเปลี่ยนไป เพราะรักเธอ...
เพลงนี้มีอยู่สามเวอร์ชั่นครับ คือออริจินัลของพี่เบิร์ด น้องจิ๋ว แล้วก็บอยตรัย เพราะทุกเวอร์ชั่น! ของบอยตรัยจะต่างจากเพื่อนตรงเป็นอะคูสติกกีต้า เราชอบออริจินัลสุด อะเรนจ์แบบหนวกหู เสียงประสานเยอะๆ แต่เสียงร้องหวานๆ ของน้องจิ๋วก็เข้ากันได้ดีกับเนื้อ มีเรื่องจะเล่าให้ฟัง สมัยมาเมืองนอกใหม่ๆ ตอนที่อกหักแรงๆ บวกอาการแพ้อากาศกำเริบ ยามโพล้เพล้จะนอนตายอยู่ในห้อง แล้วก็ฟังเพลงนี้กลับไปกลับมา สั่งน้ำมูกท่วมถังขยะ ไม่รู้เพราะร้องไห้ หรือแพ้อากาศ ผ่านไปเจ็ดแปดปี เคยนั่งรถชมราตรีกรุงเทพกับผู้หญิง (อีกคน) ที่เค้าไม่รักเรา ปรากฎว่ามีเพลงนี้อยู่ในมิกซ์เทป เราบอกเค้าว่าเป็นเพลงโปรด เค้าบอกเค้าก็ชอบเพลงเหมือนกัน จากนั้นก็เอาแต่เล่นวนไปวนมา ร้องซ้ำๆ กันอยู่นั่นแหละ (แต่ด้วยความรู้สึกที่แตกต่างกันแค่ไหนหนอ) เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม มิวสิคบอกซ์ ซึ่งตอนออกมาใหม่ๆ เหมือนจะไม่ค่อยดัง พอพี่เบิร์ดออกคอนเสิร์ตอัลบั้มถัดไป (เล่าสู่กันฟัง) ได้เอาเพลงนี้มาร้อง ตั้งแต่ก็เหมือนมันจะเป็นที่รู้จักมากขึ้น เราก็ทึกทักของเราไปเองว่าพี่เบิร์ดคงชอบเพลงนี้มากพอดู

1. ความรักเพรียกหา (ชัยรัตน์ เทียมเทียม/นรีกระจ่าง คันธมาส/ธงไชย แมคอินไตย์)

...ก่อนเคยพะนอ ก่อความรักติดตรึงดวงใจไม่เสื่อมคลาย นอนละเมอเพรียกถึงเธอไม่เคยเว้นวาย แต่แล้วโลกพาวกเวียนเปลี่ยนไป ใจระทม...สุดรักภักดี อยากเห็นเธอมีชีวีสดใส ตรองคิดดูว่าโลกสร้างเธอมาให้ใคร เจ็บนักรักพาระกำช้ำใจ...ขาดดวงใจ โอ้ ชีวิตจะดำเนินต่อไป โอ้ ชีวิตจะดำเนินเพื่ออะไร โอ้ ชีวิตใยมืดมน หนทางเลือน...โศกใดมิปาน อกร้าวรานจนตายไม่เหือดหาย นอนระทมเศร้าทุกคืนกลืนน้ำตา สุดแสนจะทรมานหัวใจ...
ให้เกียรติพี่เบิร์ดสองเพลงทอปเลยครับ! แม้ว่าออริจินัลจะเป็นของคุณชัยรัตน์ก็ตาม แต่ฉบับที่ไพเราะสุดขับร้องโดยคุณธงไชย (จริงๆ ของนรีกระจ่างก็เพราะมากๆ ) พี่เต๋อ "แต่ง" แต่จำไม่ได้เหมือนกันว่าทำนอง เนื้อร้อง หรือทั้งคู่ จริงๆ มีฉบับที่โจร้องด้วย แต่ไม่เพราะ :P เป็นอีกเพลงที่ฟังตอนป่วยกายป่วยใจครั้งสาหัสคู่กับ ทำไมต้องเธอ แฟนเก่าเราก็ชอบเพลงนี้เหมือนกัน ตอนใกล้ๆ แยกทาง เคยร้องให้เขาฟัง แต่เขารีบตะโกนกลับมาว่า "อย่าร้องนะ เธอไม่มีสิทธิร้องเพลงนี้อีกแล้ว!" ฉบับที่พี่เบิร์ดร้องอยู่ในชุดรวมเพลงรักไม่รู้จบ 10 อัลบั้ม ซึ่งเป็นการนำเพลงเก่ามาร้องใหม่ คู่วงออเคสตร้า ทำดนตรีดีมาก แต่เหมือนจะไม่เป็นที่นิยมทั้งเด็กรุ่นใหม่ และคนรุ่นเก่า (สมัยนั้นเพลงเก่ายังไม่บูมแบบยุคนี้) เวลาฟังใครร้องเพลงนี้ เหมือนไม่ได้ฟังเขาร้องเลย เหมือนฟังเขาพูด อธิบายความเจ็บปวดในใจเรามากกว่า ก่อนเคยพะนอ ก่อความรักติดตรึงดวงใจ...นอนละเมอเพรียกถึงเธอ...แต่แล้วโลกพาวกเวียนเปลี่ยนไป...ตรองคิดดูว่าโลกสร้างเธอมาเพื่อใคร...ขาดดวงใจ โอ้ ชีวิต จะดำเนินเพื่ออะไร...

...จึงต้องมานอนระทมเศร้าทุกคืนกลืนน้ำตา ฟังเพลงรักปลอบใจเช่นนี้

1 comment:

Unknown said...

1-5 มาแล้วววว

ห้าเพลงนี้ ชอบนิดหนึ่งพอมากที่สุดครับ เคยฟังซ้ำ ๆ ตอนอกหักเหมือนกัน... ชอบท่อน "ฉันไม่เคยคิดแข็งข้อ หรือบังอาจขอ เพราะยังเจียมและเตรียมหัวใจของคนส่วนเกิน คบฉันไว้เหมือนเป็นเพื่อน ช่วยเตือนเพศภัย ทุกข์เมื่อไหร่ปลอบใจ ร้องไห้คราใดจะขอเช็ดน้ำตา" มากครับ ดูน้ำเน่าดี​ :P แต่ก็ชอบ