R. R. Nelson's "The Moon and the Ghetto"


มีหนังดี๊ดีเรื่องหนึ่ง ซึ่งหลายคนไม่ค่อยได้ดูคือ The Dish เกี่ยวกับการถ่ายทอดการร่อนลงบนดวงจันทร์ของยานอพอลโล 11 ในเรื่องนี้มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งไม่เห็นด้วยกับภารกิจนี้ โดยเธออ้าง (เหมือนนักสังคมนิยมรุ่นกระเต๊าะชอบอ้างกัน) ว่าจะเอาเงินไปถลุงกับภารกิจนี้ทำไม แทนที่จะเอาไปช่วยเหลือคนยากจน มีอยู่ฉากหนึ่ง เมื่อนักวิทยาศาสตร์ซึ่งทำงานอยู่ในศูนย์เรดาห์ไปกินข้าวที่บ้านเธอ เธอถามเขา ในเมื่อเราก็รู้แทบทุกอย่างเกี่ยวกับดวงจันทร์อยู่แล้ว จะดันทุรังไปถึงที่นั่นทำไมกัน นักวิทยาศาสตร์ (ยูจีน โอ นีล) ตอบว่า "มีอีกสิ่งหนึ่งที่เรายังไม่รู้ คือเรายังไม่รู้ว่าเราจะไปถึงที่นั่นได้หรือเปล่า"

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้านักสังคมนิยมมาได้ยินคำตอบนี้จริงๆ เขาจะยังทำหน้าปลาบปลื้มเหมือนเด็กหญิงหรือเปล่า แต่ต้องยอมรับฝีมือการแสดงของยูจีน โอ นีล ที่ขายฉากนี้ได้อยู่หมัด

มีอีกเรื่องหนึ่งคือ สมัยที่เกิดภัยทสึนามิ กระทรวงวัฒนธรรมมอบกองทุนให้นักทำหนังสิบคน เป็นเงินจำนวนหลายอยู่ เพื่อมาทำหนังสั้นทสึนามิ (ผู้กำกับก็อยู่ในสิบคนที่ว่า) เรื่องตลกก็คือหนังที่นักทำหนังสิบคนนี้ทำออกมา จะถูกดูโดยสักกี่คนที่ประสบภัยทสึนามิจริงๆ และถ้าให้คนเหล่านั้นมาดูหนังพวกนี้ จะรู้สึกดีขึ้น หรือมีความหวัง มีกำลังใจที่จะใช้ชีวิตต่อไปหรือเปล่า คำถามเดียวกับที่เด็กผู้หญิงคนนั้นถามก็คือ "เอาเงินไปช่วยผู้ประสบภัยโดยตรงไม่ดีกว่ารึ"

ของบางอย่างจริงๆ แล้วมันมีคุณค่าแฝงอยู่ ยกตัวอย่างเช่น การส่งจรวดไปดวงจันทร์ของประเทศอเมริกา ในแง่หนึ่งก็คือการโจมตีโซเวียตทางด้านเศรษฐกิจ โจมตีกันแบบนิ่มๆ ไม่เกิดพิษภัยสงคราม และประเทศอเมริกาเองก็ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีด้วย หรือทำหนังสั้นทสึนามิออกมา คนที่ดูก็จะเข้าใจความเจ็บปวด และความทุกข์ของคนที่ตกระกำลำบาก รวมไปถึงการที่หนังสั้นเหล่านี้ได้ออกไปฉายในต่างประเทศ ก็นำชื่อเสียง และเผยแพร่วัฒนธรรมไทยออกไป

จริงๆ แล้ว ไม่ว่าการส่งจรวดไปดวงจันทร์ หรือหนังสั้นทสึนามิ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นของที่ไม่มีคุณค่าในทางตลาดทั้งนั้น แต่สุดท้าย ก็ยังอุตส่าห์ปรากฎให้เห็นในสังคมได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะการตัดสินใจโดยตรงของรัฐบาล ที่ยื่นมือเข้ามาโอบอุ้มโครงการซึ่งไม่มีประโยชน์โดยตรงในทางเศรษฐศาสตร์ The Moon and the Ghetto ก็ว่าด้วยเรื่องของการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่ของง่ายเลย เพราะใครจะไปคาดเดาได้ว่า ในระยะยาว รัฐบาลควรจะเอาเงินไปลงทุนกับอะไรดี

เป็นหนังสืออีกเล่มหนึ่งที่ดี อ่านแล้วได้ความรู้เอามากๆ เลย

7 comments:

Anonymous said...

แต่เราก็สงสัยจริงๆนะว่า ประโยชน์ที่ได้ทางอ้อมเนี่ยะ มันสอดคล้องกับประเด็นที่ทำจริงๆแค่ไหนกัน หรือได้ประโยชน์ต่อมวลชนแค่ไหน

สุดท้ายเราก็เชื่อว่า มันเป็น art เพื่อ art มากกว่า หรือไม่ก็เป็นงานที่แค่อิง กระแส บางอย่าง เพื่อให้เกิดงานในแบบที่ รวมตัว รวมใจ ขึ้นเท่านั้นคือดูเป็น event ที่จะก่อให้เกิดการสร้างงานๆมากๆ แค่นั้นเอง
แล้วไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับเหตุการณ์นั้นๆโดยตรง ไม่ได้มีประโยชน์ต่อมวลชน แต่มีประโยชน์ต่อผู้สนใจศิลปะ ในแง่ที่ว่ามีอะไรให้ดู

ประโยชน์ต่อมวลชนที่ได้ คงจะอ้อมมากๆๆๆๆๆถ้าเอาเหตุการณ์เป็นหลักยึด
เช่น โอเค ส่งเสริมศิลปะ เพื่อให้ในอนาคตอีก 10 ปี ประเทศไทยมีความรุ่งเรืองทางศิลปะมากขึ้น เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมวลชนชัดเจนยิ่งขึ้นไปสืบไป อะไรทำนองนั้น

แต่มันก็ขึ้นอยู่กับตัวหนังเองด้วย แล้วก็การเผยแพร่ด้วย อย่างที่คุณว่า ซึ่งทั้งสองประเด็น เราว่ายังไม่สำเร็จเท่าที่ควรนะ

Anonymous said...

พอมาคิดดูอีกทีแล้ว
ถ้าหนังซักเรื่อง ยกระดับจิตใจ คนดูได้ซักคน
ก็คงพอแล้วล่ะมั้ง?

ตัวอย่างหนึ่ง เราคิดไปเองหรือเปล่าว่า คนดูหนังมากๆ โดยเฉพาะหนังที่เขาเรียกว่าหนังอาร์ตๆ
มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่ ส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม มากกว่า???
ซึ่งมันก็สมเหตุสมผล...

laughable-loves said...

ผมเชื่อแบบเชื่อโง่ๆ นะ ว่าศิลปะไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่งยกระดับจิตใจของผู้เสพ จะช่วยให้สังคมเท่าเทียมกันหรือเปล่า ยังไม่แน่ใจ แต่ผมคิดว่า คนที่เสพงานศิลปะอย่างเข้าถึงจริงๆ น่าจะเป็นคนดีนะ

Anonymous said...

I used to be able tο find good infoгmatiοn from уour blog aгticleѕ.
Feel free to visit my website - http://ipadrepairpenang.blogspot.com

Anonymous said...

Ні there would you minԁ shaгing which blog platfοrm уou're working with? I'm looking to start my own
blog soon but Ӏ'm having a tough time selecting between BlogEngine/Wordpress/B2evolution and Drupal. The reason I ask is because your design seems different then most blogs and I'm
looking for sοmething unique. P.Ѕ Sorry fοr getting
off-topic but ӏ had to aѕk!

Here iѕ my homepаge :: http://macbookrepairkl.webnode.com/news/excellent-macbook-repair-in-kl-professional-customer-support/

Anonymous said...

I do not leave а ton of remarks, but aftеr reaԁing thгough
a fеw of thе comments on "R. R. Nelson's "The Mοon and the
Ghettο"". I do hаve 2 quеѕtions for уou
іf yоu ԁon't mind. Could it be only me or do a few of these responses look like they are written by brain dead people? :-P And, if you are writing on additional places, I'd likе to follow
уou. Could you post a list of everу one οf
all уour ѕhared pages like your Fасеboоk page, twitter
feed, or linkedіn profile?

Here iѕ my wеb page :: iphone Repair

Anonymous said...

Good ansωer bаck in retuгn of this mattеr with
fіrm arguments and telling all concerning thаt.


Here is my weblog wiredtreehosting.com