รู้ล่วงหน้าเหตุการณ์ย้อนหลัง


ระยะนี้ข่าวลือเรื่องรัฐประหารหนาหูดีเหลือเกิน วันก่อนไปทำธุระที่อยุธยามา ระหว่างทางเห็นรถถังออกมาขับซ้อม ยังคุยเล่นกับคุณอาที่ไปด้วยกันเลยว่าดีถนนเส้นนี้เป็นขาออกเมือง เกิดเป็นขาเข้า คงได้เฮกันยกใหญ่

มาคุยอะไรเบาๆ แก้เครียดเกี่ยวกับรัฐประหารกันดีกว่า มีคนใกล้ตัวเรา อย่างน้อยสามคนแล้ว ที่ภายหลังรัฐประหารปี 49 ออกมาพูดทำนองว่า "รู้ก่อนล่วงหน้า" โดยคนเหล่านี้มักเกี่ยวข้อง หรือมีญาติพี่น้องอยู่ในแวดวงทหาร เพื่อนเราคนหนึ่งถึงกับพูดเลยว่า "ญาติของเขา" ทำงานอยู่ในค่ายฝึกกองร้อยที่ส่งรถถังมาตะลอนๆ ทั่วกรุงเทพ และญาติผู้นี้บอกว่าก่อนเกิดรัฐประหาร สังเกตว่ามีการขยับเขยื้อน ฝึกซ้อมรถถังอย่างผิดสังเกต

ก็เลยสงสัยใจขึ้นมาว่า ขนาดคนเดินถนนอย่างเรายัง "มีศักยภาพ" ที่จะรู้ก่อนล่วงหน้าเลย แล้วทำไมรัฐบาลคุณทักษิณในตอนนั้นไม่รู้ หรือรู้แล้วทำหอกหักอะไรไม่ได้เลยหรือ

ชะรอย "สัญญาณของรัฐประหาร" ก็คงคล้ายๆ กับคำทำนายของนอสตราดามุสคือ ก่อนเกิดเหตุไม่รู้หรอกว่าอะไรเป็นอะไร แต่พอหลังเกิดเหตุเท่านั้น เอาหนึ่งบวกหนึ่งเป็นสอง สาม สี่ ห้า หก ได้ทันที เอาเข้าจริงๆ ย้อนกลับไปปลายปี 49 ช่วงที่เกิดรัฐประหารใหม่ๆ ก็ไม่เห็นมีใครออกมาอวดอ้างสรรพคุณสักคนว่า "รู้อยู่แล้ว" เห็นแปลกใจกันถ้วนหน้าทุกนามา ไอ้ที่ "รู้ล่วงหน้า" น่ะ เพิ่งมารู้ล่วงหน้าในปี 50 ต่างหาก (คือรู้ล่วงหน้าเหตุการณ์ที่ผ่านไปแล้วปีหนึ่ง)

ดังนั้นถ้าถามเราว่า ณ บัดนาวที่ใครๆ จดๆ จ้องๆ ว่ารัฐประหารจะเกิดขึ้นได้หรือเปล่า เราจะทำนายว่า "คงไม่มั้ง" รัฐประหารน่าจะเป็นบางอย่างที่คนเดาไม่ออก มานิ่งๆ เหนือๆ แบบผีพุ่งใต้ อีกประการหนึ่งก็คือ โดยเงื่อนไขในปัจจุบันยังมีผู้ได้ผลประโยชน์น้อยเกินไป เสื้อแดงไม่ต้องพูดถึง ส่วนประชาธิปัตย์ที่กว่าจะได้อำนาจมาก็แสนยากเข็ญ คงเซ็งจริตอยู่ไม่น้อยที่โดนพวกเดียวกันมาหักหลังกันเองแบบนี้ เรื่องของเรื่องจะกลายเป็นว่ามีแต่ทหารและคนใกล้ชิดเท่านั้นที่จะได้ผลประโยชน์

เอาล่ะ รักชวนหัวจะหน้าแตกหรือเปล่า ลองมานับวันกันดู!

No comments: