J. Fforde's "The Big over Easy"


หลบไปเลยเจ เค โรลลิ่ง! แจสเปอร์ ฟ์ฟอร์ดมาแล้ว!

ถ้าดูเทรนหนังฮอลลีวูดในตอนนี้ ที่กำลังมาแรงนอกจากยอดมนุษย์ (เอิ๊ก!) ก็คือหนังที่สร้างมาจากนิยายตอนๆ ตั้งแต่ Harry Potter, His Dark Material จนมาล่าสุดก็ Twilight ถ้าเทรนนี้ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ เป็นไปได้สูงว่าสักวันเราจะได้เห็นนิยายของฟ์ฟอร์ด ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ อดใจรอวันนั้นไม่ไหวแล้ว!

ฟ์ฟอร์ดเป็นนักเขียนที่ชอบเล่นกับขนบของวรรณกรรม เราอยากเรียกนิยายชุดของเขาว่า Reading Man's Serial คือเป็นนิยายชุดสำหรับผู้รักการอ่าน และมีพื้นฐานทางวรรณกรรมกว่าคนปรกติ อย่างชุดเธิสเดย์ เนค ว่าด้วยแม่สาวกระดูกเหล็กเธิสเดย์ ที่มีความสามารถพิเศษในการกระโดดเข้าไปในหนังสือ เธอต้องต่อสู้กับเหล่าร้ายที่มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในวรรณกรรม เช่นจับโอลิเวอร์ ทวิสเรียกค่าไถ่ หรือว่าช่วยให้โรเมโอ สมหวังกับจูเลียต

The Big over Easy คือนิยายเล่มแรกในชุดแจ็ค สแปรตต์ สแปรตต์เป็นนักสืบนิทาน ในโลกสมมติของฟ์ฟอร์ด ผู้คน และตัวละครในนิทานอาศัยอยู่ร่วมกัน (ลูกเขยของสแปรตต์คือโพรเมเทียส เทพเจ้าที่นำเปลวไฟมามอบให้กับมนุษย์) ภารกิจของสแปรตต์เช่น สืบคดีลูกหมูสามตัวสังหารหมาป่า ต้มตุ๋นปั่นด้ายเป็นทองคำ และฆาตกรโรคจิตมนุษย์ขนมปังขิง และคดีล่าสุดคือ มนุษย์ไข่ฮัมตีดัมตีตกลงมาจากกำแพงแหลกละเอียดเป็นชิ้นๆ นี่เป็นอุบัติเหตุ ฆ่าตัวตาย หรือว่าฆาตกรรม

ยังก่อนๆ ความสนุกของมันไม่ใช่แค่นี้ ในโลกสมมติของฟ์ฟอร์ด นักสืบทุกคนจะมี "คู่หู" ซึ่งนอกจากจะช่วยสืบคดีแล้ว ยังมีหน้าที่บันทึกการสืบสวน เพื่อนำเรื่องราวไปลงในนิตยสาร หน้าที่ของตำรวจ จึงไม่ใช่แค่ "to protect and to serve" แต่ยังต้อง to entertain ควบคู่กันไปด้วย ชาม คู่แค้นคู่กัดของสแปรตต์ จงใจเต้าหลักฐาน ปล่อยให้คนร้ายหลุดรอด เพียงเพื่อสร้างสีสัน เพิ่มความสนุกให้ผู้อ่าน

โลกของฟ์ฟอร์ดยังคงเป็นโลกที่ซับซ้อน และรุ่มรวยจินตนาการ (กว่าแค่มีพ่อมด หรือแวมไพร์) บางคนอาจบอกว่าซับซ้อนเกินไป วิธีเขียนของฟ์ฟอร์ดไม่ใช่จูงมือผู้อ่านจากหนึ่ง ไปสอง ไปสาม จากโลกธรรมดา ไปยังโลกแห่งจินตนาการทีละก้าวๆ แต่ฟ์ฟอร์ดจับพวกเราโยนเข้าไปตรงกลาง และในบทแรกๆ อัดข้อมูลที่เราไม่คุ้นเคย ประหนึ่งว่าเราเป็นส่วนหนึ่งของโลกนี้ ก่อนค่อยๆ เผยไต๋ อธิบายทีละอย่างสองอย่าง

อ่านยากไหม อาจจะนะ แต่บอกแล้ว นี่คือ Reading Man's Serial ถ้าอยากอ่านง่ายกว่านี้ ก็กลับไปอ่านพ่อมดแม่มดเล่นไล่จับกันต่อก็แล้วกัน

No comments: