J. M. Synge's "The Playboy of the Western World"


ถามว่าดีไหม รวมบทละครของซินเกอร์ ไม่ดีหรอก แต่ก็มีเสน่ห์อย่างประหลาด เท่าที่ได้ยินมา คนไอริชจริงๆ แล้วยากจน และไม่ค่อยมีการศึกษา กระนั้นก็ตาม คนไอริชกลับอ่านหนังสือเยอะมาก โดยเฉพาะวรรณกรรม ความขัดแย้งตรงนี้ทำให้ละครไอริชมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แตกต่างจากละครภาคพื้นทวีป หรือละครอังกฤษ

ละครของซินเกอร์ส่วนใหญ่มีพลอตง่ายๆ บางทีก็เหมือนหยิบยกมาจากนิทานพื้นบ้าน หรือเรื่องเล่าสู่กันฟัง อย่าง The Well of the Saints เป็นเรื่องของสามีภรรยาขอทานตาบอดคู่ทุกข์คู่ยาก หลังจากได้รับน้ำปาฏิหาริย์มารักษาดวงตา เมื่อพานพบใบหน้าอัปลักษณ์ของอีกฝ่ายเป็นครั้งแรก ต่างฝ่ายต่างรังเกียจซึ่งกันและกัน ตอนจบขององค์หนึ่ง เมื่อสามีมองเห็น แล้วเที่ยวไล่ถามผู้หญิงคนอื่นๆ ในหมู่บ้านว่า ใช่ภรรยาของเขาหรือเปล่า ทั้งน่าเศร้าและน่าขบขันในคราวเดียว ละครเรื่องนี้ลากยาวต่อไปอีกสององค์ ซึ่งไม่ได้แปลกใหม่ หรือน่าติดตามเท่าไหร่แล้ว

ข้อเสียของซินเกอร์คือ ความที่พลอตง่ายจนคาดเดาได้ ประเด็นก็มีแค่ประเด็นเดียว บทละครของเขาจึงเหมาะจะทำเป็นละครสั้นมากกว่า The Shadow of the Glen เป็นละครสั้นหนึ่งในสองเรื่อง และเป็นเรื่องที่ดีสุดในเล่ม พูดถึงสามีที่แกล้งตายเพื่อทดสอบความซื่อสัตย์ของภรรยา เมื่อภรรยามีทีท่าว่าจะมอบใจให้ผู้ชายคนใหม่ สามีก็ลุกขึ้นมาจากสภาพศพ และขับไล่ภรรยาออกจากบ้าน เนื้อเรื่องง่ายๆ แต่ซินเกอร์ใส่ตัวละครเพิ่มขึ้นมาอีกตัว ขอทานที่ภรรยาเปิดประตูให้เข้ามาหลบหนาวในบ้าน ขอทาน (ซึ่งรู้แต่แรกว่าสามีแกล้งตาย) ไม่พอใจสิ่งที่สามีทำ เขาจึงเป็นฝ่ายพาภรรยาออกไปจากบ้านด้วยตัวเอง พร้อมทั้งปลอบโยนว่าชีวิตข้างนอก เอาเข้าจริงไม่เลวร้ายนัก กลับเป็นตัวสามีต่างหากที่จะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวนับแต่นี้เป็นต้นไป ที่เด็ดกว่าคือ เมื่อภรรยาและขอทานออกไปแล้ว สามีกลับเรียกผู้ชายคนใหม่ให้อยู่ดื่มเหล้าด้วยกันต่อ

ละครของซินเกอร์วนเวียนอยู่กับความ "ใจง่าย" ของมนุษย์ เดี๋ยวก็เปลี่ยนใจไปชอบคนนู้นคนนี้ The Playboy of the Western World ซึ่งน่าจะเป็นละครที่โด่งดังสุด ว่าด้วยชายแปลกหน้าคนหนึ่ง เข้ามาในหมู่บ้านและเที่ยวบอกใครต่อใครว่าเขาเพิ่งฆ่าพ่อตัวเอง และหนีกฎหมายมา ทุกคนในหมู่บ้าน โดยเฉพาะสาวๆ ต่างหลงใหลฆาตกรลึกลับผู้นี้ กาลต่อมา เผยว่าพ่อของเขา นอกจากจะยังไม่ตายแล้ว ยังโผล่มาที่หมู่บ้าน และเที่ยวแฉให้ใครต่อใครฟังถึงความไม่เอาไหนของลูกชาย เพื่อชนะใจผู้หญิงที่เขารัก ลูกชายฮึดสู้ และฆ่าพ่อตัวเองสำเร็จ แต่คราวนี้กลับกลายเป็นว่า คนทั้งหมู่บ้านตัดสินใจจะแขวนคอประหารชีวิตเขาเสีย พลิกจบได้อย่างร้ายกาจ

3 comments:

laughable-loves said...

ไม่รู้ว่าโพสของคุณหายไปไหน แต่คำตอบคือ อ่านไปเรื่อยครับ เดินเข้าร้านหนังสือ ถูกใจเล่มไหนก็ซื้อ แต่บางทีได้ยินมาก่อนว่าควรอ่านเล่มไหน ก็ตั้งเป้าเอาไว้ก็มีบ้างครับ

laughable-loves said...

แปลกจัง ทำไมคอมเมนต์ของคุณ feynman ไปปรากฏฃบนหน้าจอเลย อยากเล่นเหมือนกันครับคินเดิลเนี่ย แต่ยังลังเลอยู่มาก แอบคิดว่าซื้อทั้งที ซื้อไอแพดไปเลยไม่ดีกว่าหรือ

B said...

ขึ้นไม่ขึ้น