สิบอันดับนักวิชาการไทยในดวงใจ (ขณะนี้)

ปีใหม่ (สักพัก) ทั้งที ก็ต้องมีจัดอันดับอะไรกันหน่อย คนอื่นเขาจัดอันดับหนังสือ อันดับเพลงกัน แต่รักชวนหัวอยากลองทำอะไรแปลกๆ แตกต่างดูบ้าง ปีนี้รักชวนหัวก็เลยจะขอจัดอันดับนักวิชาการไทยในดวงใจขณะที่เขียนบลอคตัวนี้ อันดับนักวิชาการนั้นจะจัดยังไงดี ก็ไม่มีอะไรมากหรอก เอาตามความรู้สึกนั่นแหละ ขณะนี้คลิ้กกับใครที่สุด ก็จะยกคนนั้นขึ้นมาพูดถึง แต่ขอเน้นเฉพาะนักวิชาการสายสังคมศาสตร์ก็แล้วกันนะครับ ส่วนบางคนที่เราชื่นชอบ แต่ว่าช่วงนี้อาจจะไม่ได้อ่านงานอะไรของท่านที่โดนใจเป็นพิเศษ เช่น อาจารย์เกษียร ก็จะขอละไว้ไม่พูดถึงวันนี้แล้วกันนะครับ


10. อาจารย์ อภิชาต สถิตนิรามัย
ขอบคุณอาจารย์ที่เขียน ข้ามพ้นสองนคราประชาธิปไตย ซึ่งสมควรอย่างยิ่งที่คนไทยทุกคนจะต้องอ่านในตอนนี้


9. อาจารย์ ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์
นักวิจารณ์วรรณกรรมสายทฤษฎี ซึ่งเราคิดว่าหายากยิ่งนักในสังคมไทยขณะนี้ ยอมรับว่ายังอ่านงานของอาจารย์ค่อนข้างน้อย แต่จะติดตามต่อไปครับ


8. อาจารย์ ธงชัย วินิจจะกุล
อาจารย์ธงชัยนั้นเป็นฮีโร่ตลอดกาลของเรา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบทบาทในฐานะนักวิชาการเท่านั้น แต่รวมไปถึงบทบาทในฐานะบุคคลสาธารณะ ที่ลุกขึ้นมาต่อต้าน ผลักดัน หรืออะไรต่อมิอะไรด้วย


7. พระพรหมคุณาภรณ์
อีกท่านหนึ่งที่เราอ่านงานค่อนข้างน้อย แต่ทุกชิ้นที่อ่าน แม้จะไม่เห็นด้วยหมด แต่ก็รู้สึกได้ถึงคุณค่า และอยากศึกษางานของท่านเพิ่มเติมต่อไปเรื่อยๆ


6. อาจารย์ แพทริค โจรี
ติดมาง่ายๆ กับบทความเดียวใน อ่าน ซึ่งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรและแนวคิดมาร์กซิส ซึ่งแม้อาจารย์เก่งกิจจะออกมาตอบโต้ในภายหลัง แต่เราเห็นด้วยกับอาจารย์โจรีมากกว่า


5. อาจารย์ ประจักษ์ ก้องกีรติ
ติดด้วยบทสัมภาษณ์ใน ฅ คน ล้วนๆ ยังไม่ค่อยได้อ่านงานของอาจารย์ แต่เชื่อว่าถ้าได้อ่าน จะต้องมองเห็นอะไรดีๆ แน่ๆ ครับ


4. อาจารย์ ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร
เป็นคนเดียวในรายชื่อนี้ที่ติดมาทั้งๆ ที่เรายังไม่ค่อยเห็นด้วยกับความคิดของอาจารย์เท่าไหร่ (อาจจะเพราะอ่านหนังสือเก่า) แต่การวางรากฐานการวิเคราะห์ภาคทฤษฎีของอาจารย์ น่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่สังคมไทย


3. อาจารย์ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ
“จิบเดียวก็ซึ้ง” กับงานเขียนวิเคราะห์สถานการณ์เขาพระวิหาร


2. อาจารย์ ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์
ไร้เหตุผลยิ่งกว่าของอาจารย์ประจักษ์อีก คือติดมาจากคำพูดสั้นๆ ในบทสัมภาษณ์ของ ประชาไท ที่ตักเตือนให้นักวิชาการชาวไทยเลิกบ้าข่าวลือ หรือทฤษฎีสมคบคิดกันเสียที โดนมากๆ ครับอาจารย์


1. อาจารย์ นิธิ เอียวศรีวงศ์
คนนี้ต้องคอมเมนต์ไหมเนี่ย ถ้าอาจารย์เปลี่ยนความคิดเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ รับรองว่าติดอันดับหนึ่งตลอดกาลแน่ๆ