M. Puig's "Heartbreak Tango"

2012 เปิดมาแบบไม่ค่อยจะสดใสเท่าไหร่นัก กับนิยายของนักเขียนคนโปรด (มานูเอล พูอิก ผู้เขียน Kiss of the Spider Woman) ที่อ่านแล้วไม่ชอบ ใน Heartbreak Tango พูอิกพยายามอย่างยิ่งยวด อย่างร้อนแรงที่จะนำเสนอวิธีการเล่าเรื่องแบบใหม่ๆ ในที่นี้คือใช้จดหมาย อัลบั้มรูป บันทึกตารางเวลา คอลัมน์ตอบปัญญาหัวใจตามหน้านิตยสาร และสื่อผสมอีกมากมาย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของนายฮวน คาลอส และผู้หญิงทั้งสี่คนในชีวิตเขา

เราให้เครดิตพูอิกในฐานะที่ล้มเหลวได้อย่างร้อนแรง และยิ่งยวด เอาเข้าจริงจุดเด่นของ Kiss of the Spider Woman ก็คือการเล่าเรื่องที่โดดเด่นผิดธรรมดาเหมือนกัน (แต่เอาเข้าจริง มันก็พอเถียงได้หรือเปล่าว่าไม่ใช่การเล่าเรื่องที่ผิดแผกตรงไหนหรอก แต่เป็นการเอาขนบของภาพยนตร์และละครเวทีมาใช้ต่างหาก) เพียงแต่ใน Heartbreak Tango เราอดคิดไม่ได้ว่ามัน "มากไปนิดหรือเปล่า"

อย่างไรก็ดี สุขสันต์วันปีใหม่ 2012 แด่ทุกท่านที่ตามอ่านรักชวนหัว

4 comments:

Stranger said...

นึกถึงบางเล่มเหมือนกันที่พยายามเล่าเรื่องด้วยอะไรๆเต็มไปหมด อย่าง The Curious Incident of the Dog in the Night Time ของ Haddon แต่ไม่รู้ว่าจะสนุกกว่ากันไหม :D

Anonymous said...

บทความน่าสนใจมากครับ

hosted virtual call center said...

wow great i have read many articles about this topic and everytime i learn something new i dont think it will ever stop always new info , Thanks for all of your hard work!

Anthony Yuliana Lenders said...

คุณกำลังมองหาเงินกู้หรือไม่? หรือคุณปฏิเสธการกู้ยืมเงินจากธนาคารหรือสถาบันการเงินด้วยเหตุผลอย่างน้อยหนึ่งข้อ? คุณมีที่ที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหาเงินกู้ของคุณที่นี่ ผู้ให้กู้แอนโธนี Yuliana ให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลในอัตราดอกเบี้ยต่ำและราคาไม่แพง 1% กรุณาติดต่อเราทางอีเมลวันนี้ผ่าน (anthony.yulianalenders@gmail.com) หมายเลข whatsapp +13234026088