100 เพลงไทยในดวงใจ (ภาค 3)


กติกาแทรก: จงใจไม่เลือกเพลงที่ใหม่กว่าปีสองปีนะครับ เพราะเชื่อว่าแค่เวลาสองปี ยังพิสูจน์เพลงไม่ได้ แล้วก็ไม่นับเพลงบรรเลงด้วย

61. หน่วยกล้าอาย
...นี่คือกองบัญชาการ เป็นหน่วยชำนาญการเอาใจ และไม่อายที่จะทำได้ทุกอย่าง ถ้าหากว่าเราพอใจคุณ เราจะเข้าชิงกันจริงจัง ขอให้คุณคอยระวังให้ดี...
ไม่รู้เหมือนกันทำไมชอบเพลงนี้ นูโวมีเพลงมันส์ๆ สนุกๆ หลายเพลงแต่ไปๆ มาๆ เพลงนี้ติดหูสุด

62. นายแพทย์สนุกสนาน
...ไม่มีผู้ใดไหนเลยไม่เคยป่วย จะร่ำรวยแข็งแรงซะปานใด จะยากจะมีเหลือทน จะยากจะจนเข็ญใจ ใครมาจากใดไม่มีพ้นสักคนเลย...
เพื่อนเราฟังเพลงนี้แล้วบอกว่า เหมือนนั่งแต่ง นั่งร้องกันหลังห้องเรียน นี่แหละเสน่ห์ของเฉลียง

63. นางสาวหุ่นยนต์
...หลีกไม่พ้น คนถูกใจหุ่นยนต์ต้องพร้อมจะยอมทนไปอย่างนั้น ให้มันรู้ ใครจะทนกว่ากันเพราะฉันมันจริงใจไม่ถอยเลย...
แพ้เสน่ห์นางสาวหุ่นยนต์ครับ

64. North Star
...อยากจะเดินทางตามดาวสักที ดาวนำทางให้ที ให้ฉันนั้นเจอจุดหมายปลายทาง อยากจะเจอใครจริงใจเสียที ดาวนำทางให้ที หลงทางไปวันๆ ผิดถูกก็เดามั่วเรื่อยไป ถ้าเป็นจริง ช่วยหน่อย พาฉันไป เจอสักที...
กับ ใกล้ ของ scrubb เป็นสองเพลงที่ใหม่สุดในลิสต์นี้

65. ปุยฝ้าย
...เห็นนกน้อยบินลอยเล่นชมชมเพลิน ตามแนวเนินมองไปเห็นกระต่ายป่า ตะวันขาวสาดแสงทอทาบทา สว่างฟ้าอร่ามลับ งามเป็นทิวลิ่วลมคล้ายสายลมโชย ปุยฝ้ายโปรยล่วงโรยเหมือนหนึ่งเมฆา สะอาดขาวบนฟ้าพราวพร่างตา ดังเทวาชื่นชม...
ทั้งเพลงไม่มีอะไรนอกจากชื่นชมธรรมชาติ แต่ความคล้องจองของเนื้อ และจังหวะลงตัวมาก จากอินโนเซนต์ครับ

66. เผลอ
...เอ๊ะๆ ใครกันที่เพิ่งเดินผ่าน เธอมองทางนี้ เอ๊ะ คนนี้เขาดูดี ดูน่ารัก เอ๊ะๆ เธอมองฉันเหมือนเธอหวั่นๆ เธอบอกฉัน นั้นไม่ดีไม่ควรทำ อย่าไปทำอย่างนั้น...
เราชอบสมเกียรติสุดในเบเกอรี่ทั้งหมด เพลงติดหูที่ฟังมายืนยาวจะครบสิบปีแล้ว

67. ฝันและใฝ่
...อยากมีใครสักคน ช่วยปลอบดวงใจที่ทุกข์ทน ให้คลายหมองหม่น ให้ชีวิตใหม่ จะมีใครสักคน เคียงข้างบนทางที่มืดมน อยากให้ใครนั้นคือคุณ ช่วยมอบความรักความอบอุ่น ซึ้งใจ...
ทำไมคนชอบเอาเพลงนี้มาร้องใหม่ช้าๆ ทั้งที่จังหวัด moderato ในฉบับออริจินัลน่ะกำลังดี

68. เพราะไม่เข้าใจ
...เพิ่งจะได้รู้ ที่แท้เราก็เพียงรักกัน แต่ความรักเท่านั้นไม่พอ และไม่ง่ายดาย เพิ่งจะได้รู้ ว่ารักที่ไม่เคยเข้าใจ จะอย่างไร รักนั้นก็คงจบลงง่ายดาย และต่างก็ต้องเสียใจ เมื่อไม่อาจไปด้วยกัน เพราะเธอและฉันคงไม่มีวันเหมือนเดิม...
พี่แอมโชว์เหนือในฐานะนักแต่งเพลง รักกัน แต่ไม่เข้าใจกัน เป็น "เสียจธรรม" ที่ยังจึกอยู่จนทุกวันนี้

69. แพ้คนสวย
...เสร็จแน่ๆ เลย ก็เสร็จแน่ๆ เลย ก็พนันกันได้เลยว่าคงจะเสร็จคุณแน่ๆ เลย ก็ผมมันแพ้คนสวย...
เพลงโดนใจอีกแล้ว ให้เกียรติเป็นเพลงลำดับที่ 69 เลยเอ้า!

71. เพียงแค่ใจเรารักกัน
...ข้ามพาดวงใจเราไปยังนภาฟ้าที่แสนไกล ที่ไม่มีใครเคยก้าวล้ำข้ามผ่านพ้นไป เก็บดวงดาวที่ลอยเกลื่อนฟ้า จับมาเรียงร้อยเป็นมาลัยคล้องใจ...
เนื้อเพลงสนุกมาก แทบไม่มีซ้ำกันเลย เพลงรักหวาน จังหวะกำลังดี ที่คลาสสิคทุกยุคทุกสมัย

71. พริกขี้หนู
...เผ็ดจริงๆ เลยนะตัวแค่นี้ มันจะร้อนอะไรอย่างนั้นตัวนิดเดียว อย่างกับพริกขี้หนูปานนั้นเชียว ตัวนิดเดียวทั้งแสบทั้งเผ็ดร้อน...
อ่านมาถึงตรงนี้ สงสัยบ้างไหมว่าพี่เบิร์ดหายไปไหน จริงๆ พี่เบิร์ดเป็นนักร้องคนโปรดของเรา แต่เหมือนเราจะชอบงานแกโดยรวมมากกว่า กระนั้นมีเพลงสองเพลงของพี่เบิร์ดที่ติดอันดับบนๆ ด้วย

72. เพลงลูกกรุง
...ถึงใครลือกันว่าคนกรุงหลอกลวง อย่าคิดเป็นห่วง พี่ไม่ลวงหลอกใคร ขอเพียงน้องนาง ยังไม่แปรเปลี่ยนไป อย่าทำให้พี่ชาย ตรอมตรมระบมอุรา...
บลู/รอคสุดมันส์จากพี่แมว เสียดายพี่ไม่ค่อยทำเพลงแนวนี้อีก อย่าทิ้งแจ๊สเลยพี่ เป็นรอคเกอร์ไม่ดีนา สู้เด็กๆ ไม่ได้หรอก

73. ภาพลวงตา
...มองเห็นเธอเดินอยู่กับใครนะใคร เธอคล้ายมีใจเหลือเกิน ใจฉันก็ยังอยากเชื่อใจในรักเรา ไม่กล้าคิดว่าเธอจะมีสองใจ ใจหนึ่งก็ยังซึ้งอยู่ ไม่คิดเลยเธอจะทำฉันลง กว่าจะรักกันมาตั้งนาน กว่าจะรู้ใจนานกว่านั้น สิ่งที่เห็นเป็นภาพลวงตาหรือไร...
เชื่อไหม นี่แหละเนื้อทั้งหมดของเพลงนี้ ถึงจะบอกว่าไม่นับเพลงบรรเลง แต่เพลงนี้คงใกล้เคียงที่สุด ขับร้องโดยนรีกระจ่าง แต่พระเอกตัวจริงคือเสียงแซกของพี่แต๋ง

74. ไม้ขีดไฟกับดอกทานตะวัน
...เจ้าไม้ขีดไฟก้านน้อยเดียวดาย แอบรักดอกทานตะวัน แรกแย้มยามบานอวดแสงตะวัน ช่างงดงามเกินจะเอ่ย ดอกเหลืองอำพันไม่หันมามอง แม้เหลียวมายังไม่เคย ไม้ขีดเจ้าเอ๋ย เลยได้แต่ฝันข้างเดียว...
เพลงโปรดเรา กับแม่ พูดถึงดอกไม้โปรดพวกเราด้วย เพลงที่เล่านิทานแบบนี้ ไม่ค่อยมีนะที่แต่งดี

75. ไม่เคย
...ช่วยวานบอกความจริงกับเธอสักที ว่าใครคนหนึ่งจริงใจต่อเธอ แล้วเราจะบอกความจริงกับเธอยังไง ก็ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคย ฝันๆ ๆ ก็ได้แต่ฝันๆ ๆ เพ้อๆ ๆ ก็ได้แต่เพ้อ ๆ ๆ รักไม่บอก ไม่รักไม่บอก หอบไปเถิดรักลมๆ ...
เพลงน่ารักๆ จากคาราบาว ที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก

76. ดาวมหา'ลัย
...เพราะเธอนั้นเป็นถึงดาวมหาลัย ดาวในหัวใจที่ไกลเกินคว้า สวยเธอสวยจนทุกคนต้องหันมา ดูเข้าตากว่าใครๆ ...
เพลงนี้ต่างหากที่ใหม่สุดในฤทธิ์ ชอบอารมณ์มหาวิทยาลัยของมัน ซึ่งมีแต่คนในสังคมไทยเท่านั้นจะเข้าใจอะไรแบบนี้ (สังเกตว่ามันไม่ได้เรียกตามอักษร เพราะเพิ่งนึกได้ ใส่เข้ามาทีหลัง)

77. ยอม
...หยุดไม่ได้แล้วทุกๆ อย่าง ใจของฉันนั้นรักเธอตั้งแต่วันที่พบหน้าสบสายตากันและกัน ห้ามไม่ได้แล้ว หัวใจ ไม่อาจยอมปล่อยเธอให้ไปจากฉัน แม้ต้องเจ็บสักเท่าไหร่ แม้จะต้องแลกกับสิ่งไหน ฉันนั้นยอม...
ฟังครั้งแรก ชอบแค่ประมาณหนึ่ง แต่ก็ยังฟังมาได้เรื่อยๆ พอเปิดเพลงนี้ทีไหร่ ห้ามตัวเองไม่ให้คลอตามไม่ได้จริงๆ

78. รักเก่าๆ
...แต่แล้วก็ไม่มีทางที่เรา จะเข้าใจกันได้ใหม่ มันช่างโหดร้าย กับความรักที่ไม่สดใส ที่เราเคยร่วมทุกข์ และเราเรียกสิ่งนั้นความสุข ที่ฉันและเธอยังเคยมีใจ จะรักจริงใจทุกอย่าง จะเข้าใจกัน แต่ความรักก็พลันอ้างว้าง เมื่อทุกอย่างสลาย แยกกันไปจะเหลือก็เพียงความหลัง
ออริจินัลของสามหน่อ แต่ยอมรับว่า soul after six เอามาทำใหม่ได้ดีมากๆ

79. รู้สึกสบายดี
...ร้องเธอร้องเพลง ถ้าอยากจะร้องเธอร้องไป ร้องเธอร้องไห้ ถ้าได้ร้องแล้วลืมมัน เผลอไปรักใคร เขาไม่รักไม่ยักมัน แล้วก็แล้วกัน บอกว่าตัวฉันสบายดี...
เพลงที่เป็นเฉลี๊ยงเฉลียงทั้งเนื้อร้อง และทำนอง

80. รักปอนๆ
...ตัวฉันคนอย่างตัวฉัน ใครจะมาสนใจ คนสวยคนที่พร้อม เขาก็มองข้ามไป เพราะฉันมันเป็นคนแบบปอนๆ ทั่วไป ไม่เห็นจะมีดีที่ใด ชีวิตไปวันๆ ได้แต่ฝันจะมีใครอยู่ข้างเคียง...
เพลงที่ไม่โดนเราเอาเสียเลย แต่ก็ชอบในความเก๋าโจ๋หลงยุคของมัน

No comments: