แวนโก๊ะ แก้วกาญจน์

เปลี่ยนบรรยากาศบ้างครับ

...ฉันค้นคว้าหาคำตอบ เท่าไหร่ไม่เจอ เพราะอะไรเหตุใดถึงไม่ลืมเธอสักที...หรือต้องรอให้เธอบอก ฉันเป็นส่วนเกิน ที่บังเอิญผ่านมาแล้วทำให้เธอกับเขาวุ่นวาย...

...เธอจะร้ายเพียงใด อดทนไว้เข้าใจโดยดี เคืองไม่มี ยังภัคดี โดยไม่เคยเปลี่ยนแปลง...

...อยากแสดงให้เธอ รู้ซึ้งถึงความจริงจังจริงใจ ด้วยยังหวังซักวัน ฟ้ารู้ถึงคำรำพันของฉันเมื่อไหร่ สะกิดใจบอกเธอ ให้ช่วยพิจารณา...

...ฉันไม่เคยคิดแข็งข้อ หรือบังอาจขอ เพราะยังเจียม และเตรียมและหัวใจของคนส่วนเกิน...คบฉันไว้เหมือนเป็นเพื่อน ช่วยเตือนเพศภัย ทุกเมื่อไหร่ปลอบใจ ร้องไห้คราใดจะขอเช็ดน้ำตา...

...ปรารถนาเวียนวน ตามประสาของคนเคยเคียง จึงร้องเรียน เวียนแวะวน ทนแม้จะถูกหยาม...

...จะพยายามให้เธอ เว้นที่ภายในดวงใจของเธอให้กับฉัน ได้ยืน รกร้างเยือกเย็นเดียวดายเจียนตายไม่หวั่น จะทำใจแบ่งใจ ให้ฉันนิดหนึ่งพอ...แบ่งใจให้ฉัน...นิดหนึ่งพอ

เผอิญ af สัปดาห์ที่ผ่านมาเอา จิ๊บรด มาร้องก็เลยอดนึกถึงพี่แจ้ไม่ได้ ทั้งที่จริงๆ เพลง จิ๊บรด เป็นของวงพลอยนะครับ อันที่จริงเราก็เข้าใจมาตลอดว่า รักเก่าๆ ต้นฉบับคือแกรนเอกซ์ ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าแกรนเอกซ์ไปคอฟเวอร์สามหน่อมาอีกที เพลง นิดหนึ่งพอ นี่เถียงกับเพื่อนมาไม่รู้กี่คนแล้วว่า "ไม่ใช่ของฟรายเดย์นะ ของพี่แจ้ต่างหาก"

เกร็ดนิดหนึ่ง ฟังมาจากคอนเสิร์ตพี่แจ้ คนแต่งทำนอง นิดหนึ่งพอ คือพี่โอม ชาตรี (music director คนปัจจุบันของ af) พี่โอมมาขอให้พี่แจ้แต่งเนื้อ พี่แจ้ก็เลยพยายามแต่งโดยใส่คำว่า "ฟ้า" ลงไป เพราะเป็นชื่อแฟนของพี่โอม เพลงนี้ไม่มีเนื้อซ้ำครับ ถือเป็นเพลงไทยป๊อปที่สวยงาม สมบูรณ์แบบที่สุดเพลงหนึ่ง